Tin mới

Hàng nghìn người tụ tập dự đám tang giáo sĩ nhiễm Covid-19 bất chấp lệnh cấm

Thứ hai, 01/02/2021, 09:50 (GMT+7)

Hàng nghìn người Israel cực Chính thống đã tập trung dự 2 đám tang của 2 giáo sĩ Do Thái nổi tiếng ở Jerusalem ngày hôm qua, bỏ qua lệnh cấm tụ tập đông người do đại dịch Covid-19 của nước này.

Lễ tang ban đầu dành cho Giáo sĩ Meshulam Soloveitchik, người qua đời ở tuổi 99. Đám rước đi qua các đường phố của Jerusalem, bỏ qua những hạn chế ngăn Covid-19. Điều này đã làm suy yếu chiến dịch tiêm chủng tích cực của Israel nhằm kiểm soát đại dịch và đe dọa làm tổn hại đến Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong cuộc bầu cử vào tháng tới. Có 2 người cáo buộc ông Netanyahu không thực thi pháp luật do áp lực chính trị từ các đồng minh Chính thống của ông.

Đám đông chen chúc trong lễ tang của giáo sĩ Do Thái. Ảnh: AP
Đám đông chen chúc trong lễ tang của giáo sĩ Do Thái. Ảnh: AP

Đám đông tụ tập bên ngoài nhà của giáo sĩ Do Thái bất chấp có lệnh hạn chế tụ tập trên 10 người. Nhiều người không đeo khẩu trang, hàng nghìn người mặc đồ đen đi ngang qua lối vào chính của thành phố dẫn tới nghĩa trang nơi ông Soloveitchik được chôn cất. Một số cảnh sát đã chặn những ngã tư để những người đưa tang đi qua nhưng dường như không có động thái ngăn tụ tập trái phép.

Truyền thông Israel đưa tin ông Soloveitchik, một học giả tôn giáo hàng đầu gần đây đã bị nhiễm Covid-19.

Sau đó, hàng nghìn người cực đoan Chính thống giáo lại tiếp tục tham dự lễ tang của một giáo sĩ Do Thái được kính trọng khác là Yitzhok Scheiner. Ông Scheiner 98 tuổi cũng chết vì Covid-19.

Những người dự đám tang đã phớt lờ mọi quy định phòng ngừa Covid-19 của chính quyền. Ảnh: AP
Những người dự đám tang đã phớt lờ mọi quy định phòng ngừa Covid-19 của chính quyền. Ảnh: AP

Alon Halfon, một quan chức cảnh sát Jerusalem cho biết cảnh sát không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cho tiến hành lễ rước khổng lồ trong đám tang của Soloveitchik. Ông cho biết hành động của cảnh sát đã giúp giảm quy mô đám đông xuống và khoảng 100 vé phạt đã được phát hành dành cho những người vi phạm quy định y tế. Nhưng trong một môi trường đông đúc như vậy, có lẫn cả trẻ em thì việc cố giải tán đám đông sẽ "không khôn ngoan và nguy hiểm".

Bộ Y tế Israel đã ghi nhận hơn 640.000 ca Covid-19 và ít nhất 4.745 ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu. GẦn đây, nước này ghi nhận trung bình hơn 6.000 ca nhiễm mỗi ngày, một trong những tỷ lệ lây nhiễm cao nhất ở các nước đang phát triển. Đồng thời, Israel đã tiêm chủng cho hơn 3 triệu người, cũng là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng đầu người cao nhất thế giới. Các chuyên gia y tế cho biết có thể mất vài tuần để chiến dịch tiêm chủng ảnh hưởng tới tỷ lệ nhiễm và nhập viện.

(Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Do Thái