Tin mới

Tượng đài đua kỷ lục Guiness thế giới xây hết 600 tỷ đồng, nay đòi di dời hết 540 tỷ đồng

Thứ bảy, 02/01/2021, 00:11 (GMT+7)

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đang có ý định bỏ ra 540 tỷ đồng (khoảng 23,6 triệu USD) để di chuyển tượng đài Quan Vũ nặng gần 1.200 tấn đến địa điểm mới.

Theo South China Morning Post, chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đang có ý định bỏ ra 540 tỷ đồng (khoảng 23,6 triệu USD) để di chuyển tượng đài Quan Vũ nặng gần 1.200 tấn đến địa điểm mới.

Đây là tượng đài được khánh thành năm 2016 tại thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc. Bức tượng làm bằng đồng này có chiều cao 58m, nặng gần 1,200 tấn được xây dựng trong ba năm với chi phí khoảng gần 26,5 triệu USD (khoảng 600 tỷ đồng).

Sau 4 năm, tỉnh Hồ Bắc đang muốn di chuyển tượng Quan Vũ về một địa điểm mới đặt tại Điểm Tướng Đài, cách vị trí cũ khoảng 8 km. Địa điểm này được cho là nơi danh tướng nhà Thục từng luyện quân. Chi phí để thực hiện cuộc di dời này gần bằng số tiền bỏ ra xây dựng tượng đài trước kia, khoảng 23,6 triệu USD (540 tỷ đồng).

Tượng Quan Vũ được xây dựng với mục đích tạo ra địa điểm thu hút khách du lịch, đồng thời tạo ra khả năng được công nhận làm kỷ lục Guinness thế giới. Dù vậy ngay từ khi khởi công, nó đã gặp phải rất nhiều những chỉ trích.

Hồi năm 2019, cơ quan quản lý ở Hồ Bắc coi việc dựng tượng Quan Vũ là bất hợp pháp. Cuộc điều tra hồi tháng 11/2020 của Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn Trung Quốc kết luận tượng Quan Vũ "hủy hoại nét đặc sắc và văn hóa của thành phố lịch sử Kinh Châu", mô tả nó là "vô ích và lãng phí".

Về kế hoạch bỏ ra tới 540 tỷ đồng để di dời tượng bị chỉ trích là lãng phí tiền bạc. Trên MXH Weibo, Zhou Xuanyi, giảng viên tại Đại học Vũ Hán mỉa mai:  "Nếu Quan Vũ có tất cả số tiền này, ông ấy sẽ không để mất Kinh Châu", Zhou Xuanyi viết tren mạng xã hội Weibo.

Quan Vũ, tự Vân Trường, là một trong những vị tướng nổi tiếng thời cuối Đông Hán và Tam Quốc ở Trung Quốc. Quan Vũ chết trong trận đánh bảo vệ Kinh Châu năm 220 và để mất thành này vào tay đối thủ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news