Tin mới

Xuất hiện bệnh nhân nhiễm 2 chủng Covid-19 cùng lúc

Thứ ba, 02/02/2021, 11:58 (GMT+7)

2 bệnh nhân Brazil đã có kết quả xét nghiệm dương tính với hơn một chủng Covid-19 cùng lúc, trở thành trường hợp nhiễm Covid-19 kép đầu tiên trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Feevale đã phát hiện ra điều này sau khi tiến hành lấy mẫu của 90 bệnh nhân Covid-19 tại Rio Grande do Sul, miền nam Brazil. Một trong những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với 2 chủng Covid-19 tại Brazil đã tiến hóa riêng biệt, gọi là P.1 và P.2. Chủng P.1 đã gây báo động quốc tế bởi nó kháng vắc xin một phần nào đó, khiến Anh phải cấm tất cả những người đến từ Nam Mỹ.

Một bệnh nhân khác có kết quả dương tính với P.2 và chủng B.1.91 lần đầu xuất hiện tại Thụy Điển cùng một lúc. Chủng này vẫn chưa được công bố trên tạp chí khoa học hay được các nhà khoa học xem xét kỹ lưỡng.

Một số nhà khoa học nhận định khả năng một người nhiễm 2 chủng Covid-19 hoàn toàn có thể xảy ra. Ảnh: Dailymail
Một số nhà khoa học nhận định khả năng một người nhiễm 2 chủng Covid-19 hoàn toàn có thể xảy ra. Ảnh: Dailymail

Fernando Spilki, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết ông sợ rằng sự đồng nhiễm sẽ “ tạo ra các tổ hợp và các biến thể mới thậm chí còn nhanh hơn”. Tiến sĩ John McCauley, giám đốc Trung tâm Cúm toàn cầu tại viện Francis Crick ở London cho biết ai đó có thể nhiễm 2 chủng virus cùng một lúc, điều này có thể xảy ra với bệnh cúm. Ông cảnh báo về mặt sinh học 2 chủng virus này có thể giao thoa với nhau và hoán đổi mã di truyền.

Một nhà khoa học cấp cao giấu tên cho biết có thể các nhà khoa học Brazil đã làm ô nhiễm mãu của họ trong quá tình giải trình tự gene, dẫn đến kết quả không chính xác. Tiến sĩ Julian Tang, giáo sư khoa hô hấp tại ĐH Leicester thì cho biết việc 2 chủng virus lây nhiễm cho cùng một người là điều “không hiếm”.  “Hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp một đứa trẻ đang học ở trường tiểu học bin nhiễm một biến thể Covid-19, anh chị của bé học ở trung học bị nhiễm một biến thể Covid-19 khác. Cả 2 đứa trẻ mang virus về nhà và lây nhiễm cho nhau. Bố mẹ chúng có thể có  cả 2 biến thể”, ông nói.

Nhưng giáo sư Lawrence Young, một nhà virus học tại ĐH Warwick cho biết không có khả năng 2 chủng Covid-19 có thể lây nhiễm vào một tế bào cùng một lúc. “Nếu một loại virus xâm nhập vào, nó sẽ chiếm lấy tế bào và rất khó để một con khác tiếp tục xâm nhập”.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về trường hợp nhiễm Covid-19 kép này để đi đến kết luận cuối cùng.

(Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Brazil