Tin mới

Biến chủng Covid-19 xuất hiện ở 33 nước, thế giới đối đầu thách thức mới

Chủ nhật, 03/01/2021, 08:56 (GMT+7)

Biến thể Covid-19 dễ lây lan, được xác định lần đầu tại Anh tiếp tục xuất hiện trên toàn cầu, đe dọa đến hệ thống y tế đang quá tải cũng như vắc xin mới được tung ra.

Theo USToday, ít nhất 3 tiểu bang của Mỹ và 33 quốc gia đã xác định được biến thể Covid-19 mới, có tên B.1.1.7. Một số quốc gia cũng đã phát hiện biến thể bổ sung, lần đầu được xác định ở Nam Phi và dường như cũng lây nhiễm dễ hơn.

Tiến sĩ Henry Walke, người quản lý sự cố ứng phó dịch Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết: “Bởi các biến thể mới lây nhanh hơn, chúng có thể dẫn đến nhiều  ca nhiễm hơn, gây căng thẳng hơn nữa cho hệ thống y tế vốn đang quá tải của chúng ta. Chúng ta cần cảnh giác hơn trong các biện pháp phòng chống để làm chậm sự lây lan của Covid-19”.

Chủng Covid-19 mới lây lan nhanh hơn, sẽ là mối đe dọa cho hệ thống y tế quá tải tại các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề như Mỹ. Ảnh minh họa: Internet

Những gì chúng ta biết về chủng Covid-19 mới B.1.17

Theo CDC Mỹ, chủng Covid-19 mới được xác định lần đầu ở Anh, lây lan dễ dàng và nhanh chóng hơn những chủng khác. Chủng này được phát hiện vào tháng 9 ở đông nam nước Anh và chiếm ¼ số  ca mắc ở London vào tháng 11. Tính đến tuần của ngày 9/12, nó đã chiếm 60% số ca nhiễm trên địa bàn thủ đô nước Anh.

Điều gì khiến B.1.1.7 dễ lây lan hơn?

Theo CDC, SARS-CoV-2, virus gây ra bệnh Covid-19 đột biến thường xuyên và cứ 2 tuần lại tạo ra một khoảng đột biến mới trong bộ gene của nó. Biến thể của Anh có một số đột biến ảnh hưởng đến “protein gai” trên bề mặt virus, thứ mà gắn vào tế bào người.

“Nó có thể liên kết với các thụ thể trên tế bào tốt hơn, do đó truyền đi tốt hơn”, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ tuyên bố.

Vắc xin có hiệu quả với biến thể mới không?

Các nhà nghiên cứu tin rằng vắc xin Covid-19 hiện tại  có thể sẽ chống lại được B.1.1.7, nhưng cần có dữ liệu. Theo CDC, virus “có khả năng cần tích lũy nhiều đột biến trong protein gai để tránh miễn dịch từ vắc xin hoặc nhiễm bệnh tự nhiên”.

(Theo USToday)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news