Tin mới

Trung Quốc bác tin người lấy mẫu Covid-19 từ hậu môn đi lạch bạch như chim cánh cụt

Thứ tư, 03/02/2021, 15:35 (GMT+7)

Các quan chức Trung Quốc đã trấn an người dân rằng việc lấy xét nghiệm Covid-19 từ hậu môn sẽ không khiến họ đi lạch bạch như chim cánh cụt như lời đồn.

Trước đó, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy có người phải chật vật bước đi. Kỹ thuật viên thì cầm bộ dụng cục tăm bông để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, đeo găng tay, mặc đồ bảo hộ tráng và có cả ống nghiệm để lấy mẫu bệnh phẩm. Các nhà chức trách cho biết video này không cho thấy những người đó được lấy mẫu xét nghiệm ở đường hậu môn. Sau khi được xem hàng triệu lần, nó đã bị gỡ xuống. Quan chức Trung Quốc cho biết video là một sản phẩm giả mạo. Tuy nhiên, họ không đưa ra lời giải thích về nội dung mà video truyền tải.  

Hình ảnh trong video vừa bị phủ nhận cho thấy một người bước đi khó khăn, lạch bạch như chim cánh cụt. Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh trong video vừa bị phủ nhận cho thấy một người bước đi khó khăn, lạch bạch như chim cánh cụt. Ảnh chụp màn hình

Cách xét nghiệm mới của Trung Quốc là đưa một miếng gạc có đầu bông vào sâu trong trực tràng khoảng 2,5-5cm để lấy mẫu. Các nhà chức trách cho rằng nó có thể phát hiện Covid-19 chính xác hơn phương pháp lấy mẫu ở mũi và miệng. Họ cũng cho biết cách xét nghiệm này không gây ra bất cứ khó chịu nào, chỉ được sử dụng ở bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhập viện kèm tiêu chảy.

Trung Quốc đã sẵn sàng thực hiện những biện pháp mạnh tay để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 như phong tỏa toàn bộ các thành phố và tỉnh để ngăn chặn ổ dịch, cách ly những người mới đến trong một thời gian dài và có báo cáo về việc xét nghiệm bắt buộc. Khi các ca Covid-19 tiếp tục tăng trước Tết Nguyên đán, Bắc Kinh đã đưa ra phương pháp lấy mẫu xét nghiệm từ đường hậu môn với hy vọng có thể phát hiện virus chính xác hơn.

Li Tongzeng, phó giám đốc khoa bệnh đường hô hấp và truyền nhiễm tại Bệnh viện Quý An, Bắc Kinh cho biết các nghiên cứu cho thấy virus tồn tại lâu hơn trong hậu môn hoặc phân so với đường hô hấp. Xét nghiệm hậu môn có thể xác định được người bệnh ngay ở mức độ nhẹ hoặc các trường hợp không có triệu chứng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều đồng ý với việc sử dụng lấy mẫu ở đường hậu môn để kiểm tra bệnh đường hô hấp. Yang Zhanqiu, một chuyên gia bệnh lý học tại ĐH Vũ Hán nói với Hoàn cầu Thời báo rằng lấy dịch ở mũi và cổ họng là cách hiệu quả nhất để thu thập mẫu xét nghiệm Covid-19. “Đã có những trường hợp xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở trong phân nhưng lại không có bằng chứng nào cho thấy nó được truyền qua hệ tiêu hóa của người”, ông Yang nói.

(Theo Forbe)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news