Tin mới

Xuất hiện đột biến giúp biến chủng Covid-19 ở Anh kháng vắc xin

Thứ tư, 03/02/2021, 10:17 (GMT+7)

Một đột biến có thể cho phép Covid-19 thoát khỏi kháng thể được tìm thấy trong các mẫu của chủng virus mới đang lây lan nhanh chóng tại Anh.

Đột biến có tên E484K là một phần trong dấu hiệu di truyền của các biến thể liên quan đến Nam Phi và Brazil. Theo báo cáo của tổ chức Y tế Công cộng Anh (PHE), đột biến mới được phát hiện trong ít nhất 11 mẫu thuộc chủng B.1.1.7 của Anh. Có vẻ như một số mẫu có thể đã mắc đột biến một cách độc lập chứ không lây lan từ một ca nhiễm duy nhất. Điều này có nghĩa là một biến thể được biến đến dễ lây truyền hơn, có nguy cơ kháng lại vắc xin hoặc có khả năng gây tái nhiễm cho bệnh nhân, các chuyên gia nhận định.

Các chuyên gia phát hiện một đột biến trong biến chủng Covid-19 ở Anh có thể kháng lại vắc xin. Ảnh: Getty
Các chuyên gia phát hiện một đột biến trong biến chủng Covid-19 ở Anh có thể kháng lại vắc xin. Ảnh: Getty

Joseph Fauver, nhà khoa học về dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Yale cho biết: “Đây không phải là tin tốt cho hiệu quả của vắc xin”. Ông nói thêm những phát hiện mới cần được theo dõi tại Mỹ, nơi mà các nỗ lực tìm kiếm biến thể thông qua giải trình tự gene bị tụt lại so với Anh.

Các chuyên gia cho rằng còn quá sớm để dự đoán liệu sự phát triển này có tác động lớn đến quỹ đạo của Covid-19 tại Anh và trên toàn thế giới hay không. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy E484K có thể là thủ phạm chính đằng sau lý do tại sao một số loại vắc xin nhất định lại kém hiệu quả hơn Nam Phi.

Gần đây, Novavax tuyên bố vắc xin của họ có hiệu quả 89% tron thử nghiệm giai đoạn 3 ở Anh nhưng chỉ hiệu quả 60% trong một nghiên cứu giai đoạn 2 được thực hiện tại Nam Phi. Tương tự, Johnson & Johnson tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 và thu được kết quả khác nhau ở từng quốc gia: 72% tại Mỹ so với 57% ở Nam Phi. Trong cả 2 thử nghiệm, 90-95% trường hợp ở Nam Phi có liên quan đến biến thể B.1.351 chứa đột biến E484K.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, chủng B.1.1.7 đầu tiên được phát hiện ở Anh hiện đã được tìm thấy ở ít nhất 70 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 470 ca ở Mỹ. Các chuyên gia nói rằng việc xét nghiệm tích cực, tuân thủ các hướng dẫn phòng chống Covid-19 và nhanh chóng tung ra vắc xin là quan trọng hơn bao giờ hết khi các biến thể ngày càng lan rộng.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vắc xin Covid-19