Tin mới

10 thói quen nấu nướng sai lầm nghe xong ai cũng giật thót vì thấy mình trong đó

Thứ hai, 04/01/2021, 16:12 (GMT+7)

Nấu ăn ở nhà có rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nếu bạn không tuân theo một vài quy tắc nhất định thì khi nấu nướng tại nhà bạn vẫn gặp phải những sai lầm gây hại.

Trang Bright Side đã tìm ra 10 lỗi phổ biến mà tất cả chúng ta đều mắc phải khi nấu ăn. Hãy thử xem bạn có mắc sai lầm nào không nhé!

1. Rã đông thịt bên ngoài

Phạm vi nhiệt độ từ 5 ° C - 60 ° C được coi là có hại đối với bảo quản thực phẩm. Ở nhiệt độ này, vi khuẩn có hại có thể nhanh chóng phát triển. Đây là lý do tại sao bạn chỉ nên rã đông thịt trong tủ lạnh hoặc lò vi sóng.

2. Rửa thịt sống

Chúng ta cho rằng khi rửa một thứ gì đó thì sẽ làm sạch nó, tuy nhiên, điều này không đúng với thịt. Các chuyên gia không khuyến khích rửa thịt gia cầm sống, thịt bò, thịt lợn, thịt cừu hoặc thịt bê trước khi nấu. Lý do là vì vi khuẩn từ thịt có thể dễ dàng lây lan sang các sản phẩm, bề mặt và đồ dùng khác.

3. Để nguội thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh

Quy tắc này giống việc rã đông thịt bên ngoài. Vi khuẩn phát triển nhanh chóng khi ở nhiệt độ 5 ° C - 60 ° C. Vì vậy, để các sản phẩm dễ hỏng bên ngoài tủ lạnh hơn 1-2 giờ thực sự nguy hiểm.

4. Thử đồ ăn để kiểm tra xem có bị hư không

Không thể nhận ra vi khuẩn nguy hiểm bằng hình dáng hoặc mùi vị của thực phẩm. Tuy nhiên, ngay cả một lượng nhỏ vi khuẩn như vậy cũng có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. Để tránh điều này, hãy vứt bỏ bất kỳ sản phẩm nào nếu bạn nghi ngờ nó bị hư hỏng.

5. Thử bột nhào sống

Bạn không bao giờ được ăn trứng sống dưới mọi hình thức. Khả năng cao là nó có chứa vi khuẩn salmonella, khá nguy hiểm cho người. Hơn nữa, đừng thử bột chưa nấu chín, ngay cả khi không có trứng, vì bột có thể mang vi khuẩn E.coli, có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng khác nhau.

6. Ướp thịt hoặc cá bên ngoài

Đây là một sai lầm nấu ăn điển hình khác có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Một lần nữa, hãy luôn nhớ về khoảng nhiệt độ có nguy cơ đối khiến vi khuẩn sinh sôi. Khi bạn ướp thịt ngoài tủ lạnh, bạn đã vi phạm quy tắc này.

7. Thịt hoặc cá nấu chưa chín

Thực phẩm chỉ được coi là an toàn khi được làm nóng đến nhiệt độ nhất định . Đây là cách tốt nhất để đảm bảo tất cả vi khuẩn đã biến mất. Để chắc chắn rằng cá hoặc thịt đã được nấu chín đúng cách, bạn có thể sử dụng nhiệt kế nhà bếp.

8. Không rửa tay trước khi nấu ăn

Vi khuẩn sống trên mọi bề mặt, thậm chí cả bàn tay của chúng ta. Hãy tưởng tượng bạn chạm vào bao nhiêu thứ trong ngày và khi bạn bắt đầu nấu ăn mà không rửa tay, bạn có thể truyền tất cả vi khuẩn đó vào thức ăn của mình. Và đừng quên rửa tay khi bạn làm xong!

9. Mua thịt gà ngâm nước muối hoặc thêm nước

Nhiều cơ sở sản xuất gia cầm tiêm nước muối hoặc nước vào thịt để tăng trọng lượng sản phẩm. Trước hết, những sản phẩm như vậy không an toàn lắm, vì vậy hãy chú ý khi mua gà và đọc kỹ thành phần được thêm vào. Những thứ bổ sung này cũng có thể ảnh hưởng đến hương vị bữa ăn của bạn.

10. Cho mật ong tiếp xúc với nhiệt độ cao

Theo nghiên cứu, việc để mật ong tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể làm giảm chất lượng của nó và có thể dẫn đến sự gia tăng của một số hợp chất gây ung thư. Vì vậy, tốt hơn là không thêm mật ong vào trà hoặc các bữa ăn nóng.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news