Tin mới

Trump gây chấn động khi yêu cầu bang Georgia thay đổi kết quả bầu cử

Thứ hai, 04/01/2021, 09:51 (GMT+7)

Theo một bản ghi âm mà truyền thông Mỹ mới đăng tải, Tổng thống Trump đã thúc giục tổng thư ký bang Georgia, Brad Raffensperger "tìm kiếm" các phiếu bầu để lật ngược kết quả bầu cử sau khi thất bại trước Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Trong đoạn ghi âm kéo dài một giờ, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích Raffensperger vì từ chối công nhận chiến thắng cho ông tại bang Georgia, đồng thời liên tục đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử.

"Người dân Georgia đang tức giận, người dân cả nước tức giận. Và không có gì sai khi yêu cầu tính toán lại, ông biết đấy", Trump nói trong cuộc gọi. Ông Raffensperger đáp lại: "Thưa tổng thống, thách thức mà ngài gặp phải đó là những dữ liệu ngài có là sai".

Trong phần khác, ông Trump nói: "Vậy hãy nhìn xem. Tất cả những gì tôi muốn là tìm được 11.789 phiếu bầu, nhiều hơn những gì chúng ta có. Bởi chúng ta sẽ thắng ở bang này".

Ông Trump còn nhắc nhở Tổng thư ký Georgia rằng ông ấy là một đảng viên Cộng hòa và "sẽ muốn có một cuộc bầu cử chính xác". Đáp lại, ông Raffensperger cho biết: "Chúng tôi tin mình đã có một cuộc bầu cử chính xác".

Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thư ký bang Georgia và yêu cầu bang này thay đổi kết quả bầu cử. Ảnh: Internet

Tổng thống cũng tuyên bố trong suốt cuộc gọi rằng các phiếu bầu tại bang Georgia đã được quét 3 lần. Tuy nhiên, ông Raffensperger đã phủ nhận cáo buộc này. "Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra lại và chứng minh chắc chắn rằng không có chuyện phiếu được quét 3 lần".

Nhà Trắng đã từ chối đưa ra bình luận khi được CNN yêu cầu. Đoạn ghi âm được tờ Washington Post đăng tải chỉ vài giờ sau khi ông Trump đăng lên Twitter việc mình đã nói chuyện với Raffensperger để thuyết phục ông ấy xem xét các thuyết âm mưu vô căn cứ về cuộc bầu cử hồi tháng 11. Theo Trump, ông Raffensperger đã từ chối làm như vậy. Thư ký bang Georgia đã có thông điệp đáp trả mạnh mẽ: "Trân trọng gửi Tổng thống Trump: Những gì ông nói là không đúng sự thật. Sự thật sẽ được phơi bày".

Raffensperger, một đảng viên Cộng hòa và là người ủng hộ Trump nhwgn đã liên tục bác bỏ các tuyên bố của tổng thống về gian lận bầu cử tại Georgia. Ông đã giám sát 3 lần kiểm phiếu lại và tiến hành một số đánh giá khác về quy trình này. Gần đây, ông còn giao nhiệm vụ cho Cục điều tra Georgia tiến hành kiểm tra hệ thống đối sánh chữ ký tại hạt Cobb để xác định hệ thống này chính xác đến 99,9% và không cho thấy bất cứ bằng chứng gian lận nào.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, luật sư Cleta Mitchell và những đồng minh Cộng hòa khác của Tổng thống cũng có mặt trong cuộc gọi. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Trump nhằm thay đổi kết quả bầu cử. Trước đó là những nỗ lực pháp lý và chính trị, tuy nhiên đều thất bại.

Yêu cầu với tổng thư ký Georgia được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Quốc hội nhóm họp để chứng nhận chiến thắng cho Joe Biden. Năm nay, lễ chứng nhận này có thể sẽ khác biệt so với những năm bởi đảng viên Cộng hòa ở cả 2 viện dự điện sẽ phản đối kết quả kiểm phiếu của Cử tri đoàn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news