Tin mới

Tỷ phú Jack Ma biến mất bí ẩn suốt 2 tháng

Thứ hai, 04/01/2021, 14:12 (GMT+7)

Không công khai xuất hiện cũng không thường xuyên cập nhật tin tức trên mạng xã hội, Trung Quốc đang xôn xao về sự biến mất của tỷ phú Jack Ma suốt 2 tháng qua.

Đáng lẽ ra, tỷ phú Jack Ma sẽ xuất hiện trong tập cuối cùng của chương trình thực tế "Người hùng kinh doanh châu Phi". Theo Telegraph, người sáng lập Alibaba là giám khảo của chương trình nhưng bất ngờ bị thay thế bởi một giám đốc điều hành của tập đoàn trong trận chung kết diễn ra vào tháng 11.

Bên cạnh đó, những hình ảnh của Jack Ma cũng bị gỡ khỏi trang web của chương trình cũng như những đoạn video quảng bá cho gameshow. Theo người phát ngôn của Alibaba, ông chủ không thể tham dự chương trình này do “xung đột lịch trình”.

Trên mạng xã hội, bài Tweet gần nhất của Jack Ma đã cách đây 2 tháng. Bài đăng cuối cùng của ông xuất hiện vào ngày 10/10.

Tất cả những điều trên xảy ra hơn hai tháng sau bài phát biểu gây tranh cãi của vị tỷ phú người Trung Quốc tại Thượng Hải hôm 24/10. Ông lên tiếng chỉ trích hệ thống quy định của Trung Quốc khiến sự đổi mới bị kìm hãm và kêu gọi cải tổ hệ thống hiện tại.

Sau phát biểu này của Jack Ma, ông bị triệu tập đến một cuộc họp kín hôm 2/11 với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và ba nhà quản lý tài chính hàng đầu khác.

Ngay ngày hôm sau, đợt IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng) có giá trị lên tới 34,5 tỷ USD của Ant Group - một công ty con của Alibaba bị sàn chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong lần lượt bị đình chỉ.

Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải cho biết "những thay đổi trong môi trường quản lý công nghệ tài chính của Ant Group có thể dẫn đến việc phát hành và niêm yết của công ty không phù hợp điều kiện hoặc yêu cầu công bố thông tin”.

Ant Group cũng bị giới chức Trung Quốc yêu cầu tái cấu trúc hoạt động của mình. Ant Group hiện là "gã khổng lồ" trên thị trường thanh toán điện tử Trung Quốc khi điều hành Alipay, một trong hai hệ thống thanh toán trực tuyến "thống trị" ở Trung Quốc.

Cuối tháng 12, chính quyền Trung Quốc tuyên bố mở cuộc điều tra với Alibaba về các hành vi bị nghi ngờ là độc quyền và ra lệnh cho Ant Group phải tái cấu trúc các hoạt động để tuân thủ quy định về quản lý.

Ant hiện là startup hàng đầu trên thị trường thanh toán điện tử Trung Quốc khi sở hữu nền tảng Alipay, một trong 2 hệ thống thanh toán trực tuyến phổ biến nhất tại quốc gia này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news