Tin mới

Người dân Trung Quốc đắn do giữa việc mua iPhone 12 hay ưu tiên hàng nội địa

Thứ năm, 04/02/2021, 12:57 (GMT+7)

Khi doanh số iPhone 12 lập kỷ lục tại Trung Quốc, họ rơi vào cuộc tranh luận giữa việc sắm iPhone hay ưu tiên hàng nội địa.

Cứ 100 người Trung Quốc, bao nhiêu người sử dụng iPhone trở thành câu hỏi gây tranh luận nhất trên nhiều phương tiện thông tin xã hội Trung Quốc.

Sự việc dấy lên khi Apple thống kê báo cáo tài chính chính quý đầu tiên năm 2021. Dựa vào các con số, Apple đạt doanh thu kỷ lục 111,439 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái (91,819 tỷ USD). Lợi nhuận ròng đạt 28,755 tỷ USD, tăng 29%. Điểm đáng chú ý là thị trường Trung Quốc đóng góp lớn nhất cho Apple thay vì Mỹ, với Doanh thu đạt 21,313 tỷ USD, tăng trên 57% so với năm ngoái (13,578 tỷ USD).

Nguyên nhân tốc độ kinh doanh phát triển tăng vọt của iPhone 12 tại thị trường này một phần đến từ việc 5G ở Trung Quốc đang rất phát triển, người dùng ưu tiên sử dụng những Smartphone hỗ trợ 5G như của Apple.

Người dân Trung Quốc đắn do giữa việc mua iPhone 12 hay ưu tiên hàng nội địa - Ảnh 1

Thông tin khiến cư dân mạng Trung Quốc lo ngại. Trong năm 2020, không ít lần các chiến dịch cô lập iPhone nổ ra khi Mỹ cấm vận Huawei, Tiktok và nhiều công ty công nghệ Trung Quốc. Thông tin Apple dần dời chuỗi sản xuất của mình khỏi Trung Quốc để chuyển tới Ấn Độ, Việt Nam cũng khiến cư dân mạng bức xúc.

Huawei đã bị tụt hạng xuống khỏi top 5 bởi những người tiêu dùng trong nước chuộng đồ ngoại, thích Apple, không ủng hộ hàng nội địa. Không ít người đồng tình với quan điểm này, nhưng cũng không ít người cho rằng việc thị phần của Huawei giảm mạnh hay doanh số của Apple tăng không được cho là lỗi của người sử dụng. Mỗi chiếc điện thoại giá hàng chục nghìn nhân dân tệ, chủ sở hữu cũng phải cân bằng, đắn đo lợi ích của mình trước rồi mới nghĩ đến tình yêu nước. Họ rất muốn ủng hộ Huawei, Oppo nhưng rất tiếc, iPhone thật sự tốt hơn.

Một số người công tâm hơn thì lại cho rằng nếu một chiếc iPhone giá 10.000 nhân dân tệ (35 triệu đồng), những công nhân Trung Quốc cũng nhận được 1.000 nhân dân tệ. Ngoài ra người dân Trung Quốc ngày càng ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính điện tử nhiều, yêu cầu về bảo mật cũng như quyền riêng tư cao, nên iPhone là lựa chọn hợp lý trên hết.

Người Trung Quốc lục đục bởi iPhone 12
Người Trung Quốc lục đục bởi iPhone 12

Việc chọn sử dụng iPhone không phải ưa ngoại hay thích trưng diện bản thân. Mọi người lựa chọn nó vì tính trải nghiệm cũng như sự antoàn của nó đem lại là phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Trong khi smartphone mới ra mắt vài năm đã sớm thành “đồng nát” thì một chiếc iPhone 5 năm tuổi vẫn được cập nhật phần mềm, vá lỗi.

Những bài viết về việc doanh số của iPhone tại Trung Quốc hay các cuộc trưng cầu ý kiến về việc lựa chọn sử dụng di động Apple hay smartphone nội địa vẫn là những luận điểm bàn tán không hồi kết trên Weibo, thu hút hàng trăm lượt bình luận với các ý kiến trái chiều khác nhau. Nhưng bất chấp những lần bị kêu gọi tẩy chay, iPhone vẫn ăn khách ở thị trường Tung Quốc dù bị chê bai bởi thiết kế hay giá thành chênh lệch.

Trong khi đó, cái tên có thể cạnh tranh được với Apple là Huawei lại đang phải trải qua những khó khăn nhất định. Không những bị giảm thị phần ở thị trường toàn cầu, sự thiếu hụt thị trường chip cũng như những cấm vận của Mỹ, khiến hãng này không đủ sức ganh đua cùng những thương hiệu khác. Trong khi Xiaomi, Oppo... vẫn còn quá non trẻ để có thể vươn lên sánh cùng với iPhone.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: iPhone 12