Tin mới

Những người Việt sở hữu dòng máu hiếm luôn phải giữ 1 vật nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng

Thứ ba, 05/01/2021, 11:03 (GMT+7)

Hiện tại, chỉ có 0.1% người Việt Nam sở hữu dòng máu “quý như vàng” này. Điểm đặc biệt này đôi khi có thể mang lại bất lợi cho họ.

Con người có tới 39 hệ nhóm máu hồng cầu. Trong đó ABO và Rh là hệ nhóm máu quan trọng nhất. Hệ ABO có 4 nhóm máu là A, B, AB và O. Hệ Rh có 2 nhóm là Rh(D) dương và Rh(D) âm. Quy ước nhóm máu có tỷ lệ dưới 0.1% trong quần thể được gọi là hiếm và dưới 0.01% là rất hiếm.

Tại Việt Nam đã ghi nhận những người có nhóm máu Rh(D) âm thuộc nhóm máu hiếm, chỉ chiếm 0.1% dân số (khoảng 96.000 người). Những người mang dòng máu hiếm vẫn hoàn toàn bình thường, có thể sinh hoạt, lao động thoải mái không gặp vấn đề gì.

Chỉ có một rủi ro duy nhất đó là khi những người mang máu hiếm gặp tai nạn bất ngờ gây mất máu, cần phẫu thuật cấp cứu. Chính vì nguồn máu hiếm không có sẵn, cũng khó tìm người hiến nên sẽ là một mối nguy với những người này. Chính vì điều này mà trên khắp cả nước đã phải lập hội những thành viên có nhóm máu hiếm để kết nối với nhau, kịp thời hỗ trợ trong những trường hợp khẩn cấp.

Ảnh minh họa. Ảnh internet

Tại Việt Nam có một câu lạc bộ của những người nhóm máy hiếm. Hiện nhóm tại khu vực phía Bắc được thành lập năm 2007 đã có hơn 500 thành viên. Trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 đơn vị máu, chế phẩm máu được hiến tặng từ các thành viên trong Câu lạc bộ.

Những người này vô cùng tự hào về nhóm máu hiếm của mình, tuy nhiên cũng có khá nhiều nỗi lo lắng thường trực. Những thành viên thuộc câu lạc bộ sẽ có một vật bất li thân vô cùng đặc biệt. Đó là 1 sợi dây chuyền làm bằng inox, có khắc chi tiết tên, ngày sinh và nhóm máu đặc biệt của họ.

Điều này để khi những người nhóm máu hiếm gặp tai nạn, ở nơi không có người thân quen thì có thể lập tức nhận được sự giúp đỡ từ bệnh viện. Nhóm máu họ đang mang hiếm và vô cùng quý giá, chỉ chiếm 0,1% dân số Việt Nam, không thể có sẵn ở các cơ sở y tế thông thường.

Nhờ vào việc kết nối với nhau mà rất nhiều trường hợp đã được cấp cứu kịp thời. Chị Trần Thị Phương Thảo - cựu Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Người nhóm máu hiếm khu vực phía Bắc, kiêm trưởng nhóm B Rh(D) âm cho biết mình suốt 8 năm hoạt động, chị đã có 9 lần hiến máu và hầu hết là trường hợp khẩn cấp, cứu người nguy kịch. Bởi những người gặp tai nạn đều mang trong mình dòng máu hiếm mà bệnh viện không thể cung cấp máu để truyền.

Chị Trần Thị Phương Thảo. Ảnh: Vietnamnet

Anh Nguyễn Thanh Tuấn (sinh năm 1982, Yên Bái) cũng là 1 người giống như chị Thảo, mang nhóm máu O Rh(D) âm và có tới 10 lần hiến máu. Anh đã hiến máu cho 1 thai phụ cấp cứu, xuất huyết, thiếu máu trầm trọng lại mang nhóm máu hiếm, không có sẵn để truyền. Anh đã đi 40km đường đi đồi núi nguy hiểm, hiến 350ml máu và em bé được chào đời khỏe mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máu hiếm Nhóm máu