Tin mới

Đôi vợ chồng mới cưới ở Nam Định ‘bay qua’ làn khói mù mịt: Lễ nghi hay sự cố?

Thứ sáu, 05/02/2021, 09:09 (GMT+7)

Cảnh mẹ chồng dắt con dâu qua đám cháy bồ kết, rơm để tiến vào nhà trai được nhiều người quan tâm, chia sẻ.

Ngày nay, hôn lễ là hình thức liên hoan, mừng hạnh phúc cô dâu, chú rể và hai gia đình. Đây là nghi lễ được nhiều người Việt Nam coi trọng và thường chỉ được tổ chức sau khi đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Đám cưới là sự kiện quan trọng trong đời mỗi người nên ai cũng muốn ngày này diễn ra thật trọn ven. Tuy nhiên, chỉ vì việc quá cẩn trọng của người trong cuộc mà thời gian qua xuất hiện không ít tình huống bi hài, độc lạ.

ảnh: chụp màn hình
ảnh: chụp màn hình

Mới đây, mạng xã hội lan truyền clip đón dâu lạ khi cô dâu phải chạy qua đám lửa bồ kết, rơm đang cháy mới đi vào nhà chồng tại Nam Định. Cộng đồng mạng ngay lập tức tò mò không biết do tục lệ hay là sự cố xảy ra khiến cô gái phải cạy như vậy.

Một số người cho rằng cô dâu đang có bầu, việc bước qua làn khói mang ý nghĩa giải xui, cầu mong cuộc sống hôn nhân sau này trọn vẹn, hạnh phúc,.. Tuy nhiên nhiều người cũng cho biết chưa bao giờ thấy tục lệ nào lạ như vậy: "Mình ở Nam Định nhưng chưa thấy tình huống thế này bao giờ".

Hiện tại, đây vẫn là câu hỏi lớn được cộng đồng mạng quan tâm. Trên thực tế, một số địa phương ở miền Bắc cũng có tục lệ bước qua chậu than, chậu lửa để xua đuổi vận xui xẻo trước khi bước chân qua cửa nhà chồng. Tuy nhiên việc đi qua làn khói dày đặc như vậy lại chưa từng xảy ra trước đó.

Ảnh: chụp màn hình
Ảnh: chụp màn hình

Phong tục cưới hỏi ngày xưa là chuỗi các nghi thức truyền thống, với nhiều lễ tiết. Ngày nay, chuyện cưới hỏi đã tiết chế nhiều tục lệ, từ 6 lễ chỉ còn 2-3 lễ. Theo quan niệm, sau khi về đến nhà chú rể, cô dâu phải bước qua một lò nhỏ than hồng, tục rằng để đốt vía xấu. Lửa hồng sẽ đốt hết những tà ma theo quấy phá cô dâu và sẽ đốt vía của tất cả những kẻ độc mồm độc miệng đã chê trách, quở mắng cô dâu ở dọc đường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đám cưới