Tin mới

Iran nhờ Interpol truy nã Trump cùng 48 quan chức Mỹ

Thứ tư, 06/01/2021, 09:34 (GMT+7)

Iran đã yêu cầu Interpol phát lệnh "truy nã đỏ" để bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát ngôn viên tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili thông báo tại cuộc họp báo hôm 5/1 rằng Iran đã yêu cầu Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) bắt giữ Tổng thống Donald Trump và 47 quan chức Mỹ khác có vai trò trong vụ ám sát tướng Qassem Soleimani vào năm ngoái. "Cộng hòa Hồi giáo Iran rất nghiêm túc trong việc theo dõi và trừng phạt những kẻ đã ra lệnh và thực hiện tội ác này", ông Esmaili nói với các phóng viên.

Tướng Qassem Soleimani của Iran bị Mỹ ám sát bằng máy bay không người lái đầu năm ngoái. Ảnh: Getty

Soleimani, tướng cấp cao nhất của Iran, người lãnh đạo chi nhánh hoạt động ở nước ngoài của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã bị ám sát vào ngày 3/1/2020 trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Baghdad. Tổng thống Trump là người đã ra lệnh thực hiện vụ này.

Vụ ám sát bị Báo cáo viên đặc biệt của LHQ Agnes Callamard cho là vi phạm luật pháp quốc tế vì đây là vụ hành quyết ngoài tư pháp và tùy tiện.

Đây là lần thứ 2 Iran yêu cầu lệnh bắt giữ quốc tế đối với ông Trump và hàng chục quan chức Mỹ tại Lầu Năm Góc, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cũng như các tổ chức khác. Vào tháng 6, công tố viên Ali Alqasimehr của Tehran đã ban hành lệnh bắt giữ Trump và hàng chục quan chức Mỹ. Theo đó, họ phải đối mặt với "các cáo buộc giết người và khủng bố".

Iran muốn Interpol ra lệnh "truy nã đỏ" với Tổng thống Trump. Ảnh: Internet

Nhưng Interpol đã từ chối yêu cầu của Iran với lý do tổ chức này không được can thiệp vào các hoạt động của một nhân vật chính trị, quân sự, tôn giáo hay chủng tộc. Đến nay, Iran đã nối lại đàm phán về việc truy tố Trump và các quan chức Mỹ để trả thù cho Soleimani. Các cuộc đàm phán diễn ra ngay trước khi Trump phải rời nhiệm sở vào ngày 20/1 và Iran hy vọng Trump sẽ phải trả giá.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã gia tăng trong dịp tưởng niệm 1 năm ngày Soleimani bị ám sát. Mỹ đã điều oanh tạc cơ B52 đến vùng Vịnh nhiều lần trong tháng qua và mới đây còn hủy quyết định rút tàu sân bay khỏi khu vực do các mối đe dọa mới từ Iran. Mặt khắc, Iran đã cảnh báo rằng phe diều hâu ở Mỹ và Israel có thể đamg cố gắng gây chiến trong những ngày còn lại của Trump tại Nhà Trắng.

(Theo Aljazeera)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news