Tin mới

Covid-19 là bậc thầy pha trộn gene khiến các nhà khoa học 'đau đầu'

Thứ bảy, 06/02/2021, 09:32 (GMT+7)

Những nghiên cứu mới nhấn mạnh cách mà Covid-19 thường xuyên pha trộn thành phần di truyền của chúng, điều này có thể góp phần làm tăng những biến thể nguy hiểm.

Trong những tuần gần đây, các nhà khoa học đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các biến thể mới của Covid-19 mang một số đột biến nhỏ và một số dường như làm giảm hiệu quả của vắc xin. Nhưng, không chỉ những thay đổi di truyền nhỏ làm tăng quan ngại, Covid-19 còn có xu hướng trộn lẫn những mảng gene lớn khi nó tạo ra các bản sao của chính mình. Không giống như những đột biến nhỏ, chỉ được coi là lỗi chính tả trong trình tự, hiện tượng này gọi là tái tổ hợp lỗi sao chép lớn. Với lỗi này, nửa sau của chuỗi bị ghi đè bằng một phiên bản hơi khác.

Các nhà khoa học đang lo lắng về khả năng tái tổ hợp gene của Covid-19. Ảnh: NYT
Các nhà khoa học đang lo lắng về khả năng tái tổ hợp gene của Covid-19. Ảnh: NYT

Một loạt các nghiên cứu mới cho thấy sự tái tổ hợp cho phếp virus chuyển đổi hình dạng theo những cách nguy hiểm. Về lâu dài, bộ máy sinh học này có thể cung cấp một lớp lót bạc, giúp các nhà nghiên cứu tìm ra thuốc để ngăn chặn virus tiến hóa.

Những đột biến virus mà hầu hết mọi người đã nghe nói đến, chẳng hạn như đột biến trong biến thể B.1.351 được tìm thấy lần đầu ở Nam Phi, có những thay đổi trong một "chữ cái" của chuối gene dài (còn được biết đến là RNA). Bởi virus có hệ thống đọc và sửa lỗi mã RNA mạnh mẽ, những đột biến nhỏ này tương đối hiếm.

Ngược lại, sự tái tổ hợp lại xảy ra rất nhiều ở những virus corona. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế ĐH Vanderbilt gần đây đã nghiên cứu về quá trình nhân 3 ở virus corona, trong đó có cả SARS-CoV-2 gây bệnh Covid. Nhóm nghiên cứu do nhà virus học Mark Denison dẫn đầu phát hiện ra tất cả 3 loại virus đều tái tổ hợp "trên diện rộng" khi nhân lên riêng rẽ trong phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học lo lắng rằng sự tái tổ hợp này có thể cho phép những biến thể khác nhau của virus corona kết hợp thành những phiên bản nguy hiểm hơn trong cơ thể một người. Ví dụ như biến thể B.1.1.7, được phát hiện lần đầu ở Anh, có hơn một chục đột biến xuất hiện đột ngột.

(Theo NYT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 B.1.1.7