Tin mới

Người dân làng Vũ Đại trang bị mặt nạ, thức xuyên đêm canh nồi cá kho bạc triệu để bán Tết

Thứ năm, 07/01/2021, 11:17 (GMT+7)

Để ngăn cản sự tác động của khói vào mắt, 3 năm nay người dân ở làng Vũ Đại (Lý Nhân, Hà Nam) đã tìm ra giải pháp đeo mặt nạ phòng độc để sản xuất ra những niêu cá kho Bá Kiến nổi tiếng.

Nhiều năm trở lại đây, món cá kho dân dã làng Vũ Đại đã trở thành một đặc sản được người dân cả nước ưa chuộng, đặc biệt vào những ngày mùa đông giáp Tết.

Cá kho nhà Bá Kiến bao giờ cũng nổi tiếng là ngon nhất, sang nhất làng Vũ Đại và có quanh năm để ăn. Nhưng chỉ dịp Tết, người dân làng Vũ Đại mới dám kho niêu cá trắm đen thường thường bậc trung ăn Tết. Ảnh: DT

Sự khác biệt chính của món cá kho làng Vũ Đại đối với tất cả món ăn khác đó là: Nguyên liệu chính đó là Cá Trắm Đen, một loại cá nước ngọt ngon và đắt nhất (cá trắm đen không ăn tạp, nó chỉ ăn ốc nên thịt cá chắc và ngon, phải 2-3 năm nuôi mới thu hoạch được).

Cá được kho bằng niêu đất, niêu được lấy từ Nghệ An mà nắp thì ở Thanh Hóa. Củi kho là bằng củi nhãn được lấy ở Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương… Ảnh: FB

Dịp Tết lượng khách đặt hàng cá kho luôn tăng cao, trong khi đó, mỗi nồi cá phải được kho trên bếp liên tục ít nhất 12 tiếng để cá ngấm các loại gia vị đã được tẩm ướp, từng thớ thịt cá săn chắc, xương mềm.

Chính vì vậy, người dân nơi đây phải thay phiên nhau túc trực cả ngày lẫn đêm để canh lửa, thêm nước, gia vị vào nồi để cá không bị cháy.

Trong gian bếp vừa nóng, vừa khói bay mù mịt, những người thợ kho cá bị đau rát mắt, đôi lúc bị sặc khói và ho đến thở không nổi. Ảnh: Dân trí

Trước tình trạng trên, anh Trần Đức Phong ở xóm 13 (xã Hòa Hậu) là người đầu tiên trong làng tìm ra giải pháp đeo mặt nạ phòng độc trong lúc kho cá, giúp mọi người hít thở thoải mái, không bị khói làm cay mắt, khó thở.

Với lượng đặt hàng tăng cao vào những ngày cận Tết thì đây chính là cách hữu hiệu giúp công việc kho cá của người dân ở làng Vũ Đại trở nên dễ dàng hơn. Ảnh: TTT

Chia sẻ trên Dân trí, anh Phong cho biết, chiếc mặt nạ chỉ khoảng hơn 200 ngàn đồng này đã giải quyết được nỗi vất vả của người làm nghề cá kho làng Vũ Đại suốt hàng chục năm qua.

Chị Hiếu một chủ cơ sở sản xuất cá kho tại đây cho biết, bản thân cùng gia đình đã nghĩ ra cách đeo mặt nạ phòng độc trong lúc kho cá để tránh bị khói làm ảnh hưởng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news