Tin mới

Bắc Bộ chuẩn bị đón không khí lạnh gây mưa dông mưa đá: Thời gian đổ bộ khi nào, kéo dài bao lâu?

Chủ nhật, 07/02/2021, 07:24 (GMT+7)

Bộ phận không khí lạnh đã được dự báo trước đang di chuyển từ phía Bắc xuống nước ta. Dự báo đến sáng ngày 8/2 sẽ uy hiếp một số khu vực ở Bắc Bộ, sau đó lan sang Bắc Trung Bộ gây mưa dông, có nơi mưa đá.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay bộ phận Không khí lạnh - gió mùa đông bắc đã được báo trước vẫn đang di chuyển xuống phía Nam, ảnh hưởng trực tiếp tời thời tiết của nước ta những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Bắc Bộ chuẩn bị đón không khí lạnh gây mưa dông cho nhiều tỉnh thành miền Bắc và Bắc Trung Bộ
Bắc Bộ chuẩn bị đón không khí lạnh gây mưa dông cho nhiều tỉnh thành miền Bắc và Bắc Trung Bộ

Dự báo, đến khoảng ngày 8/2, bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn xuống biên giới Việt Nam, bước đầu ảnh hưởng tới một số nơi ở vùng núi Bắc Bộ. Đến ngày 9/2, bộ phận không khí lạnh sẽ uy hiếp toàn bộ miền Bắc và lan tới một số nơi khác của Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến mực 5000m, nên từ chiều tối nay (07/2) đến ngày 08/2, ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa rào và dông, mưa cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm ngày 08-09/2, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5000m nên ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 40-100mm/đợt, riêng vùng núi phía Bắc có nơi trên 120mm/đợt. 

Trong cơn dông cần đề phòng lốc, mưa đá
Trong cơn dông cần đề phòng lốc, mưa đá

Riêng với khu vực Thanh Hóa đến Quảng Bình dự báo có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 20-50mm/đợt, có nơi trên 60mm/đợt. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 09/2, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 13-16 độ, vùng núi Bắc Bộ từ 10-13 độ. 

Đối với khu vực Hà Nội, đêm mai ngày 8/2, có mưa rào và dông; ngày 09/2 có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày 09/2 trời chuyển rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 13-16 độ.

>> Xem thêm: Cập nhật Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán 2021: Nam Bộ nắng nóng, Bắc Bộ những ngày cuối tháng Chạp có mưa dông mưa đá

Đây được xem là đợt lạnh cuối cùng của năm Canh Tý 2020 trước khi chuyển giao sang năm mới Tân Sửu 2021. Mặc dù mưa vào cuối năm, thậm chí có xuất hiện mưa đá xong đợt lạnh này chỉ kéo dài đến ngày 9/2 (tức 28 tháng Chạp). Chính vì vậy đêm Giao thừa năm nay sẽ không xảy ra hiện tượng mưa rào, mưa đá lớn như năm cũ. Tết năm nay, trời nắng ráo và ấm áp.

Bản tin không khí lạnh sẽ liên tục được cập nhật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news