Tin mới

‘Đặc sản’ món ấu trùng kiến đen vài triệu đồng/suất

Thứ hai, 08/02/2021, 18:25 (GMT+7)

Món trứng kiến đen dù không phải sơn hào hải vị nhưng lại có giá thành vô cùng đắt đỏ, đây là một món ăn có giá trị dinh dưỡng cao.

Trên thế giới có rất nhiều món ăn vô cùng độc đáo, kì lạ. Các du khách nước khoàng khi đến Việt Nam đã vô cùng lạ lẫm với món đuông dừa chấm mắm, trứng vịt lộn,.. Trên thế giới cũng có không thiếu những món ăn vô cùng đặc biệt.

Bạn đã bao giờ nghe dến tên món ấu trùng kiến, hay còn được gọi là trứng kiến đen? Nghe thì có vẻ rẻ tiền, bình thường, thậm chí khó ăn nhưng thực chất đây lại là một nguyên liệu vô cùng xa xỉ, chế biến thành những món ngon hấp dẫn, bổ dưỡng được nhiều người trên thế giới ưa thích.

Món ăn độc đáo này xuất phát từ Mexico, nguyên liệu được chọn lọc từ chính trứng hoặc ấu trùng của loài kiến đen khổng lồ thuộc chi Liometopum, thường sống ở các vùng khô hạn, chứa rất nhiều dinh dưỡng. Ảnh: Oddity Central
Món ăn độc đáo này xuất phát từ Mexico, nguyên liệu được chọn lọc từ chính trứng hoặc ấu trùng của loài kiến đen khổng lồ thuộc chi Liometopum, thường sống ở các vùng khô hạn, chứa rất nhiều dinh dưỡng. Ảnh: Oddity Central

Nhìn bằng mắt thường với những người không rành, trông trứng kiến đen sẽ dễ bị nhầm tưởng với trứng cá vì trông khá giống nhau, với từng nhúm hạt nhỏ xíu có màu vàng nhạt. Nghe thì có vẻ dân giã nhưng món ăn này chỉ xuất hiện trong các nhà hàng sang trọng, xa xỉ tại Mexico. Bạn sẽ khó bắt gặp một người bán hàng rong cung cấp món ăn này.

Tùy vào không gian, thương hiệu hay cách chế biến mà mỗi nơi sẽ lại có một mức giá khác nhau, giao động từ khoảng 35 đến 100 USD (tương đương 800 nghìn tới 2,3 triệu đồng)/suất có chứa ấu trùng kiến. Món ăn này được đánh giá là thơm, béo ngậy như phô mai. Ấu trùng kiến có thể đem chiên bơ hoặc ăn cùng gà rán, bánh taco,... 

Quá trình thu hoạch trứng kiến rất kỳ công, bởi ấu trùng kiến chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Chúng thường đẻ vào mùa khô từ tháng 2 đến tháng 4 và làm tổ trong thân cây xương rồng, hồ tiêu, cây sồi... Sau khi thu hoạch, trứng kiến sẽ được rửa sạch sẽ, bảo quản đông lạnh và vận chuyển đến các nhà hàng. 

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Mỗi tổ sẽ có khoảng 10.000 con kiến và chỉ thu hoạch được từ 3-5 lần. Thông thường, người ta chỉ nhặt khoảng 70% số trứng, 30% còn lại để kiến tiếp tục được duy trì nòi giống ở các năm kế tiếp. Công việc này đòi hỏi phải hết sức khéo léo, không được làm động đến tổ vì như vậy sẽ khiến kiến chuyển đi nơi ở khác. Chưa kể đến độc của loài kiến này có một chất axit làm thay đổi màu da nên phải hết sức cẩn thận trong suốt quá trình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đặc sản Mexico