Tin mới

Ý nghĩa của Tết nguyên đán là gì mà đây trở thành ngày không thể thiếu của người Việt?

Thứ hai, 08/02/2021, 09:39 (GMT+7)

Trong những ngày Tết, các gia đình sum họp bên nhau, cùng thăm hỏi người thân, mừng tuổi và thờ cùng tổ tiên…

Nguyên có nghĩa là Khởi Đầu, Đán có nghĩa là Trọn Vẹn. Từ Nguyên Đán mang ý nghĩa đại diện cho sự Khởi Đầu Trọn Vẹn cả 1 năm. Tết Nguyên đán, hay còn gọi là Tết âm lịch, do ảnh hưởng văn hóa Tết âm lịch của Trung Hoa, theo thời gian, người Việt quan niệm đây là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, trở thành một trong những nghày lễ quan trọng nhất của năm.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Ý nghĩa của dịp Tết nguyên đán

Ngày Tết là dịp để mọi người hân hoan chúc cho nhau những điều tốt lành nhất cho năm mới và bỏ qua hết những xích mích đã làm mất lòng nhau trong năm cũ. Ngày Tết còn là ngày khởi đầu cho một hy vọng mới, một cố gắng mới, và một cuộc đời mới trong tương lai.

Trong ngày này, những người đi làm ăn xa xôi đến mấy cũng cố trở về quê hương nơi bản thân sinh ra hay quê quán của cha mẹ, để ăn Tết và cúng tổ tiên cùng mừng tuổi ông bà, cha mẹ, họ hàng, và bà con lối xóm. 

Người Việt rất chăm chỉ, cả năm dài “cày cuốc” kiếm tiền mưu sinh thì đến Tết nguyên đán, mọi người đều sẽ nghỉ ngơi và ăn chơi cho bỏ những ngày làm lụng vất vả, đi chúc mừng, thăm hỏi sức khỏe người thân, nhờ vậy mà mối quan hệ trở nên ngày càng gắn bó.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Ý nghĩa thiêng liêng nhất của Tết ở chỗ nó là dịp để người Việt nhớ về cội nguồn, ông bà tổ tiên. Chính vì vậy vào những ngày cận Tết, cả gia đình thường đi tảo mộ để thăm nom, chăm sóc mộ phần của người đã khuất. Ngày tết đem lại một sự khởi đầu mới, rũ bỏ những gì không hay của năm qua nên mọi người đều cố gắng vui vẻ độ lượng với nhau, bỏ qua hiềm khích cũ, tránh cãi vã và cùng nhau hướng về 1 niềm hạnh phúc viên mãn hơn trong năm mới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news