Tin mới

Báo cáo đầu tiên của WHO về cuộc điều tra Covid-19 tại Vũ Hán

Thứ ba, 09/02/2021, 22:29 (GMT+7)

Nhóm chuyên gia của WHO đến Vũ Hán điều tra nguồn gốc Covid-19 cho biết virus rất có thể bắt nguồn từ động vất trước khi lây sang người, bác bỏ giả thuyết căn bệnh bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm tại thành phố này.

Các nhà khoa học đã làm việc tại Vũ Hán trong 4 tuần qua để tìm kiếm về manh mối nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Cuộc điều tra được chờ đợi từ lâu và diễn ra sau nhiều tháng WHO đàm phán với Trung Quốc. Sự chậm chễ khiến các phát hiện này bị hoài nghi.

WHO tổ chức họp báo về cuộc điều tra nguồn gốc Covid tại Vũ Hán. Ảnh: Internet
WHO tổ chức họp báo về cuộc điều tra nguồn gốc Covid tại Vũ Hán. Ảnh: Internet

Nhóm của WHO đã đến thăm các bệnh viện, phòng thí nghiệm, khu chợ  có liên quan đến đại dịch. Họ cũng tìm gặp và trò chuyện với những người phản ứng sớm, một số bệnh nhân đầu tiên. Trước đó, nhóm chuyên gia đã trải qua 2 tuần kiểm dịch trước khi được đưa đi thăm các địa điểm kể trên

Tiến sĩ Peter Ben Embarek, chuyên gia về an toàn thực phẩm và dịch bệnh động vật của WHO, kiêm chủ tịch nhóm điều tra cho biết con đường lây lan "có khả năng nhất" là lây sang người từ động vật trung gian. Giả thuyết này "yêu cầu nhiều nghiên cứu hơn và nghiên cứu cụ thể và có mục tiêu hơn".

Những phát hiện ban đầu của cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng về sự bùng phát Covid lớn tại Vũ Hán hay bất cứ nơi nào khác trước tháng 12/2019. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng về sự lưu thông rộng hơn của Covid-19 bên ngoài chợ hải sản Hoa Nam vào tháng trước. Ông Ben Embarek nói thêm rằng vẫn chưa thể xác định chính xác vật chủ trung gian cho Covid-19.

(Theo CNBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Vũ Hán WHO