Tin mới

1 tỷ đồng/1 suất chạy điểm thi: 'Cán bộ mua điểm cho con thì hãy tự nhận đi'

Thứ sáu, 31/05/2019, 14:20 (GMT+7)

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về bê bối gian lận thi cử tại địa phương này, Phó bí thư Tỉnh ủy Sơn La khuyên các cán bộ mua điểm cho con 'hãy tự nhận đi'.

Sáng 31/5, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh đã có những chia sẻ xung quanh vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 trên địa bàn tỉnh này.

Công an tỉnh Sơn La xác định, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Sơn La, các bị can: Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, câu kết sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh. Ảnh: Công an Sơn La

Ông Quỳnh cho biết Tỉnh ủy đã giao cho Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Cơ quan ANĐT xác định rõ xem trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên là phụ huynh học sinh có liên quan đến việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018. Sai đến đâu thì sẽ xử lý đến đó. Dứt khoát phải xử lý.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La, hiện chưa và có cán bộ nào nêu gương nhận trách nhiệm, sai sót trong vụ việc. "Tôi cũng đã nói không ai gắp điểm vào tay con mình đâu, nhận đi và sau này sẽ là tình tiết giảm nhẹ còn nếu ai không nhận, sau này tìm được sẽ chịu trách nhiệm rất cao, tình tiết tăng nặng nhưng việc này cần có quá trình", trên Trí thức trẻ dẫn lời ông Quỳnh nói.

Bình luận về việc trung bình 1 tỷ đồng/suất chạy điểm ở Sơn La trong vụ gian lận thi cử năm 2018, ông Quỳnh cho biết có nghe Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh báo cáo thông tin này chỉ ở một phía và cần kiểm chứng. Tỉnh uỷ đã yêu cầu phải tìm bằng được, chứng minh, làm rõ việc này.

Nếu không có việc này cũng là Lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi và cũng phải xử lý. Còn nếu có tiền dứt khoát xử lý theo tội nhận hối lộ.

Nêu quan điểm về hướng xử lý khi có thông tin nhiều trường hợp được nâng điểm đều là con của quan chức, cán bộ trong tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La khẳng định, không có vùng cấm. Không có bất kỳ điều gì ở đây, chỉ có sự thật thôi và xử lý nghiêm minh trên cơ sở căn cứ kết quả điều tra.

"Điều tra đến đâu xử lý đến đó, rõ đến đâu làm đến đó. Đây là quan điểm của Ban Thường vụ. Ban Thường vụ rất quyết liệt việc này.

Trung ương có quy định là những vụ án phức tạp Thường vụ cấp uỷ phải chỉ đạo. Hiện chúng tôi đã đưa vụ án này vào diện Thường vụ chỉ đạo cao nhất rồi. Bắt phải báo cáo hàng tuần tiến độ điều tra mới ra được nhanh như thế, rất sát sao", trên tờ Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Quỳnh nhấn mạnh.

Cũng trong sáng nay, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết cá nhân ông nhận trách nhiệm đối với tiêu cực trong vụ gian lận thi THPT Quốc gia 2018. Đồng thời Bộ GD&ĐT cũng đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sau vụ việc.

Theo ông Nhạ, Bộ GD&ĐT cũng đã đề nghị các địa phương xem xét, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức và phụ huynh có hành vi gian lận điểm thi cho con em mình cần cương quyết đưa ra khỏi ngành Giáo dục địa phương những cán bộ giáo viên có sai phạm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nâng điểm thi