Tin mới

Cách làm kẹo dồi đậu phộng ăn vui miệng trong ngày Tết

Thứ tư, 10/02/2021, 19:43 (GMT+7)

Kẹo dồi hay còn gọi là kẹo kéo, kẹo đậu phộng, là món ăn yêu thích của nhiều trẻ nhỏ. Kẹo dồi có cách làm và nguyên liệu vô cùng dễ kiếm.

Kẹo kéo hay còn được gọi là kẹo dồi có lẽ là món ăn gắn bó với rất nhiều bạn trẻ trong những năm tháng tuổi thơ. Những chiếc xe bán kẹo kéo cạnh cộng trường luôn là sự chú ý của trẻ con ngày đó. 

Kẹo kéo tuy bình dị với hương vị dân dã, không quá cao sang nhưng luôn là niềm yêu thích của bao thế hệ. Đặc biệt vào dịp Tết, kẹo kéo lại càng được nhiều người ưa thích khi ăn có vị ngọt dịu, hạt lạc nhai vui miệng, uống cùng chén trà xanh ngày Tết vô cùng hợp.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Nguyên liệu

1kg đường

300ml nước lọc

500g đậu phộng

1 trái chanh

Vani

Cách làm:

Bước 1: Đậu phộng sau khi mua về bạn đem rang chín vàng rồi xát nhẹ để bỏ đi phần vỏ lụa. Đồng thời vắt chanh vào chén, vớt bỏ hột. Đặt một tấm nilon trên thớt, quét dầu ăn trên tấm nilon để kẹo không bị dính vào.

Bước 2: Cho 500g đường vào nồi, thêm nước vào ngập đường (khoảng 300ml). Cho 1 ống vani vào, khuấy đều. Bắc nồi lên bếp, để lửa nhỏ vừa. Tiếp tục đun và dùng đũa khuấy đều đến khi nước keo lại (khoảng 30 phút). Cho phần nước cốt chanh đã chuẩn bị vào nồi, khuấy đều rồi tắt bếp.

Với mạch nha thì bạn chuẩn bị khoảng 1,2kg mạch nha. Để kiểm tra độ keo của đường đã đạt chưa, bạn cho 1 - 2 giọt nước đường vào một chén nước lạnh. Khi đường ở trong nước cứng lại hoàn toàn thì đường đã đạt.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Bước 3: Sau khi nước đường nguội bớt và hơi đặc lại. Bạn cho phần đường vừa nấu xong lên tấm thớt đã chuẩn bị sẵn. Gập miếng nilon sao cho phần đường chảy vào giữa. Tiếp đến, bạn hãy đeo bao tay nilon để kéo đường. Tuy nhiên vì đường còn nóng nên bạn hãy cẩn thận, đồng thời bạn cũng cần kéo, gập đường liên tục đến khi kẹo có màu trắng đục hoàn toàn vì kẹo rất nhanh cứng.

Bước 4: Dàn mỏng kẹo ra và cho 200g đậu phộng vào giữa. Kéo kẹo lại để bọc kín hết phần đậu phộng. Dùng tay miết và kéo ống kẹo cho dài và nhỏ lại (bề ngang 1 - 2 cm), sau đó bẻ dứt khoát thành các khúc dài 5 - 7 cm là được thanh kẹo dồi.

Kẹo kéo (kẹo dồi) sau khi làm xong ngọt và thơm, bên ngoài giòn, bên trong có vị bùi bùi của đậu phộng. Bạn có thể dùng giấy kính gói kín kẹo, để trong hũ đựng kín, đặt ở nơi khô thoáng và tránh ánh nắng trực tiếp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news