Tin mới

Mẹo dọn nhà đón Tết nhanh, sạch, hiệu quả

Thứ tư, 10/02/2021, 10:30 (GMT+7)

Tết Nguyên đán được mệnh danh là “ngày toàn dân dọn nhà” nhưng nếu không có bí quyết thì chắc chắn bạn sẽ mệt phờ râu với những ngày cuối năm mà suốt ngày luẩn quẩn với chổi, giẻ lau.

Ai cũng mong muốn nhà cửa được sạch sẽ, tinh tươm để đón một cái Tết ấm cúng bên gia đình, nhưng ai cũng ca thán và ghét việc dọn nhà. Nhưng với người Việt Nam, việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa trước Tết mới thực sự mang lại cho chúng ta không khí của ngày  Tết. Hãy bỏ túi ngay những mẹo nhỏ dưới đây để việc dọn nhà diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và không khiến bạn tốn quá nhiều sức lực nhé.

1. Dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà chứ không phải từng phòng một

Tất nhiên rồi, dọn nhà ngày Tết chính là tổng vệ sinh toàn bộ căn nhà của chúng ta, từ trong nhà ra ngoài ngõ, từ phòng khách xuống đến phòng bếp, nhà vệ sinh, tầng thượng… Nói chung, bạn sẽ phải khoác lên cho ngôi nhà tấm áo mới lộng lẫy để đón năm mới. Việc dọn dẹp sẽ hiệu quả hơn nếu bạn làm từng nhiệm vụ một cho xong sau đó mới chuyển qua nhiệm vụ khác. Ví dụ, nếu hút bụi, hãy hút ở tất cả những nơi cần làm, sau đó mới chuyển sang lau chùi. Như vậy, bạn sẽ không cảm thấy mình đang lao vào chu trình làm sạch bất tận, lặp đi lặp lại cùng một nhiệm vụ.

Cùng dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa ngày Tết sẽ giúp gia đình gắn kết. Ảnh: Internet
Cùng dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa ngày Tết sẽ giúp gia đình gắn kết. Ảnh: Internet

2. Gom tất cả dụng cụ làm sạch một chỗ

Điều này sẽ giúp bạn dọn dẹp một cách nhanh chóng, không phí thời gian đi tìm kiếm dụng cụ, không phải lo lắng về việc đi tìm đồ làm sạch cho những lần dọn dẹp tiếp theo.

3. Gom hết đồ lộn xộn, vứt đi thứ không cần thiết

Trước khi bắt đầu dọn dẹp, hãy đi hết các phòng và thu dọn đồ đạc. Với những món đồ cũ như tạp chí, giấy báo, giày dép, quần áo…  hãy cân nhắc xem nên bỏ, nên giữ thứ gì và hãy mạnh dạn vứt bỏ thứ bạn không dùng đến nhé!

4. Làm sạch trần nhà, bụi bẩn trên cao

Trước khi bắt đầu quét bụi, hãy tắt quạt trần, tập trung làm sạch bụi trên đồ nội thất và mặt dưới của kệ, tay vịn, khung ảnh, móc khóa, màn hình tivi. Đối với những khu vực khó tiếp cận như rèm, kệ trên, hãy buộc một miếng vải nhỏ vào đầu giẻ lau hoặc chổi để lau chùi. Thay ga trải giường trong phòng ngủ trước khi bạn hút bụi.

Nếu quá bận rộn, bạn có thể thuê dịch vụ dọn dẹp đến dọn nhà dịp Tết. Ảnh: Internet
Nếu quá bận rộn, bạn có thể thuê dịch vụ dọn dẹp đến dọn nhà dịp Tết. Ảnh: Internet

5. Lau gương và kính

Sử dụng một miếng vải sợi ẩm và một miếng vải khô trong chu trình này.

6. Khử trùng mặt bàn và các khu vực bề mặt

Hãy lau sạch toàn bộ các bề mặt cứng, từ mặt bàn, thiết bị, tủ cho đến nắm cửa,công tắc đèn, điều khiển từ xa, điện thoại. Bạn nên khử trùng những bề mặt này bởi chúng dễ nhiễm vi trùng và truyền bệnh cho con người. Dung dịch để tẩy rửa có thể chế từ nửa cốc giấm táo hoặc giấm trắng pha một cốc nước.

7. Tập trung vệ sinh bồn tắm, bồn rửa và bồn cầu

Xịt chất tẩy rửa lên bồn rửa bát, bồn rửa mặt, bồn tắm, bồn cầu. Để trong vài phút để chất tẩy có thời gian hòa tan các vết bẩn. Sau đó bắt đầu cọ rửa. Bạn hãy làm theo chu trình dọn bếp trước rồi mới đến nhà vệ sinh.

Ngôi nhà sạch sẽ, tinh tươm sẽ mang đến cho gia chủ một cái Tết nhiều tài lộc, may mắn. Ảnh: Internet
Ngôi nhà sạch sẽ, tinh tươm sẽ mang đến cho gia chủ một cái Tết nhiều tài lộc, may mắn. Ảnh: Internet

8. Quét dọn rồi lau chùi

Quét sàn bếp và phòng tắm, bắt đầu từ góc xa nhất của căn phòng rồi di chuyển ngược về phía cửa. Làm sạch cây lau mỗi khi bạn hoàn thành một khu vực dài 4m.

9. Cả nhà cùng dọn dẹp

Khi  cả nhà cùng dọn dẹp nhà cửa, bạn sẽ thấy không khí Tết tràn về và công việc trở nên nhanh chóng, không nhàm chán. Hãy cùng nhau phân công nhiệm vụ cho từng người, bạn sẽ thấy việc dọn nhà sẽ trở thành niềm vui.

10. Vệ sinh các dụng cụ vệ sinh

Sau khi dọn nhà xong, bạn nhớ về sinh các dụng cụ như chổi,máy hút bụi, cây lau sàn, giặt sạch giẻ lau… để dùng cho những lần tiếp theo. Trong quá trình dọn dẹp, hãy kiểm tra những hạng mục cần bảo dưỡng để kịp thời sửa chữa nhé.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news