Tin mới

Những món ăn ‘đại kị’ ngày Tết, đừng ăn nếu không muốn xui xẻo cả năm

Thứ tư, 10/02/2021, 10:57 (GMT+7)

Mỗi vùng miền có một món ăn kiêng kỵ khác nhau vào ngày Tết với quan niệm tránh ăn món đó để có một năm mới bình an.

Người Việt thường có câu “Có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành”. Mỗi vùng miền vào ngày Tết có những món ăn kiêng kỵ khác nhau. Dưới đây có thể là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhưng tùy thuộc vào từng vùng miền, chúng có thể trở thành món ăn nên “né” vào dịp đầu năm mới.

Chuối

Với người miền Bắc, chuối là loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả mang hàm nghĩa sung túc thì với người miền Nam lại tránh ăn chuối những ngày đầu năm do sợ ảnh hưởng đến việc thăng tiến do lo “trượt vỏ chuối”.

Thịt chó

Thịt chó là một thực phẩm giàu đạm ưa thích của nhiều người. Tuy nhiên đây lại là món ăn nên kiêng kỵ trong đợt Tết vì quan niệm xui xẻo mà nó mang lại.

Mực

Mực cũng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, thơm ngon. Tuy nhiên xuất phát từ quan niệm “đen như mực” mà chúng trở thành món ăn trong danh sách tuyệt đối hạn chế thưởng thức trong dịp Tết.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Thịt vịt

Thịt gà là món ăn chắc chắn cần trong ngày Tết thì thịt vịt lại là biểu tượng cho sự xui xẻo. CHính vì vậy mà đầu tháng, đầu năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, người ta thường kiêng sử dụng món thịt vịt trong bữa ăn của mình.

Trứng vịt lộn

Không chỉ kiêng kỵ vào đầu năm mới, trứng vịt lộn còn là món ăn nhiều gia đình tránh sử dụng vào dịp đầu tháng, các dịp quan trọng như thi cử, lên chức,…

Đu đủ

Người miền Bắc hoặc miền Nam đều quan niệm đu đủ là thứ không thể thiếu trong mâm ngũ quả vì mang ý nghĩa đủ đầy, mang đến một năm đầy đủ, sung túc. Tuy nhiên, người miền Trung lại kiêng ăn quả này trong dịp đầu năm mới.

Cá mè

Đối với người miền Bắc và người miền Trung, cá mè thường có nghĩa là khóc lóc, mè nheo. Loại cá này còn khá tanh và nhiều xương nên người ta cho rằng ăn cá mè đầu năm thì cả năm sẽ bị xương xẩu, đen đủi, không gặp may.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Tôm

Tôm là thức ăn vô cùng bổ dưỡng. Tuy nhiên món ăn này thường được người miền Nam kiêng kỵ nhiều hơn các gia đình khu vực phía Bắc. Theo quan niệm của người miền Na, tôm đầu to và đi giật lùi, vì vậy nếu ăn trong dịp đầu năm sẽ khó “đầu xuôi đuôi lọt”, thậm chí không thể thăng tiến, phát tài cả năm.

Sầu riêng

Sầu riêng là món ăn thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên rất nhiều người lại kỵ ăn vào ngày đầu năm vì lo sợ ăn vào sẽ gặp nhiều chuyện buồn khiến cả năm u sầu, đau khổ.

*Thông tin mang tính chất tham khảo*

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news