Tin mới

Kinh nghiệm di chuyển trong điều kiện băng tuyết hiện tại ở Sa Pa, Y Tý

Thứ hai, 11/01/2021, 11:41 (GMT+7)

Do băng tuyết rơi khá dày nên nhiều tuyến đường tại Sa Pa bị trơn trượt, một số tài xế không có nhiều kinh nghiệm lái xe trong điều kiện thời tiết này đã gặp tai nạn trong sáng nay.

Những ngày qua, Sa Pa, Lào Cai và một số địa phương như Mẫu Sơn đang là nơi thu hút rất đông đảo du khách tham quan bởi xuất hiện hiện tượng băng giá và Mưa tuyết vô cùng kỳ ảo, lung linh.

Tuy nhiên cũng chính do băng tuyết mà nhiều tuyến đường tại Sa Pa bị trơn trượt, những tài xế không có nhiều kinh nghiệm lái xe trong điều kiện thời tiết này sẽ rất dễ gặp tai nạn.

Lái xe khi đường trơn trượt, mưa gió rất dễ gây tai nạn do tầm quan sát kém, dễ dàng bị mất lái khi phanh gấp...

Sáng nay (11/1) đã có một số xe ô tô xảy ra va chạm do đường băng tuyết rất trơn. Theo hình ảnh được chia sẻ, những xe ô tô này bị trượt bánh trên đường đèo khiến va vào vách núi.

Nhằm hạn chế những sự cố đáng tiếc và để có thể di chuyển trong điều kiện băng tuyết hiện tại tại Sa Pa cũng như một số địa phương Tây Bắc, người lái xe nên lưu ý:

- Khi đi đường núi có tuyết phủ, lái xe có thể xả bớt khí trong săm lốp ô tô để diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường lớn hơn và có tác dụng chống trượt nhất định.

- Khi hơi nước làm mờ kính lái, lái xe có thể sử dụng kết hợp chức năng sấy kính của hệ thống điều hòa và tăng tốc độ cần gạt nước.

- Trong quá trình di chuyển, lái xe cần bật đèn chiếu gần. Tài xế cũng cần chú ý quan sát gương cầu lồi tại các khúc cua; lái xe ở tốc độ an toàn và giữ khoảng cách với xe phía trước lớn gấp đôi so với bình thường.

Hình ảnh tuyết rơi trắng xóa ở Y Tý sáng 11/1. Ảnh: LY XÁ XUY

- Với những xe không có chống bó cứng phanh ABS thì không nên đạp phanh gấp bởi bánh xe sẽ bó cứng và làm tăng độ trơn trượt, khó kiểm soát hơn. Lái xe cần đạp chân phanh từ từ và hướng vô lăng theo đà trượt của xe cho đến khi kiểm soát được hướng lái...

- Khi lái xe đường dài, cách khôn ngoan nhất là nên bám theo một xe đi trước và lái xe theo vệt lốp của chiếc xe đó, bởi vệt bánh của xe đi trước đã dọn đường cho xe của bạn, làm giảm độ kết dính giữa băng tuyết trên mặt đường, đỡ trơn trượt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news