Tin mới

Lộ diện hãng xe chuẩn bị 'bắt tay' với Apple sản xuất ô tô

Thứ hai, 11/01/2021, 08:43 (GMT+7)

Ngay sau thông báo trên cổ phiếu Hyundai lập tức tăng hơn 20%. Đây là mức tăng mạnh nhất từ năm 1988 đến nay.

Ngày 8/1, Hyundai xác nhận đàm phán với Apple về việc sản xuất xe điện tự lái. Ngay sau đó, cổ phiếu của Hyundai tăng hơn 20% tại thị trường Seoul (Hàn Quốc).

Theo đó hãng xe Hàn Quốc cho biết: “Apple và Hyundai đang thảo luận nhưng vẫn còn trong giai đoạn đầu, chưa có kế hoạch nào được quyết định”.

Bằng việc đàm phán mới ở bước đầu, Apple phải mất ít nhất 5 năm để ra mắt xe điện tự lái. Trong khi đó, Hyundai đang đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ cho xe điện, xe không người lái, ô tô bay và thành lập liên doanh xe tự lái trị giá 4 tỷ USD, theo Bloomberg.

Sau tuyên bố đàm phán với Apple, hơn 20% là mức tăng cổ phiếu của Hyundai cao nhất từ năm 1988, trong đó Hyundai Motor tăng 20,87%, Hyundai Wia tăng 21,47%, Hyundai Mobis tăng 23,15% và Hyundai Glovis tăng 3,51%. Kia Motors, công ty con của Hyundai có cổ phiếu tăng 9,84%, theo CNBC đưa tin.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc có đưa tin Apple là công ty đề xuất đàm phán, còn Hyundai đã hoàn tất thảo luận nội bộ và đang chờ phê duyệt từ chủ tịch. Theo Korea Economic Daily, nội dung đàm phán gồm kế hoạch sản xuất xe điện và nghiên cứu công nghệ pin, khả năng sản phẩm sẽ ra mắt vào năm 2027.

Mặc dù đã được đồn đại trong vài năm qua nhưng chưa có bất cứ thông tin rõ ràng nào về dự án sản xuất xe điện của Apple. Tháng 12/2020, Reuters cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy Apple đang đẩy mạnh phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong xe tự lái, đặt mục tiêu sản xuất vào năm 2024 với “công nghệ pin đột phá”.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities lại cho rằng thị trường đang “quá lạc quan” với xe hơi của Apple, dự báo sản phẩm sẽ không ra mắt đến năm 2028.

Ngoài Apple, Tesla cũng là hãng công nghệ nghiên cứu vấn đề này nhiều năm. Elon Musk từng tuyên bố năm 2015 rằng Tesla có thể sở hữu công nghệ tự động hoàn toàn vào cuối năm 2017. Tuy nhiên đến nay, điều này vẫn chưa xảy ra, có lẽ thực tế khó hơn sự tưởng tượng của Elon.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Apple Hyundai