Tin mới

3 vấn đề sức khỏe người già dễ mắc phải trong dịp Tết nguyên đán

Thứ năm, 11/02/2021, 14:12 (GMT+7)

Tết đang đến gần, trong những ngày Tết, người già dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa hay đột quỵ.

Xuân Tân Sửu 2021 đang đến rất gần, đây là thời gian cha mẹ được quây quần, tụ họp bên con cái, cùng nhau sắp những bữa cơm ngon lành, hạnh phúc. Tuy nhiên vì bận rộn mà đôi khi chúng ta quên chăm sóc sức khỏe của mình trong những ngày Tết. Đặc biệt với ông bà, cha mẹ, bạn càng nên chú ý hơn do người lớn tuổi thường mắc một số bệnh nguy hiểm ngày Tết.

Bệnh đường hô hấp

Những ngày Tết, thời tiết giao mùa, nhiệt độ thường lạnh và ẩm ướt là điều kiện cho các loại vi khuẩn phát triển. Hơn thế nữa, các loại đồ dùng trang trí như hoa tươi cũng dễ khiến người già bị dị ứng và mắc các bệnh về hô hấp.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Trong những ngày Tết, hãy cần giữ ấm cho cơ thể, chú ý bảo vệ tai, miệng, mũi và cổ cho ông bà, cha mẹ, rửa sạch mũi, họng, dùng dung dịch sát khuẩn, thuốc rửa dùng cho mũi và mắt. Bạn cũng có thể nấu những món ăn làm ấm người cho cha mẹ từ gừng, tỏi.

Cao huyết áp và đột quỵ

Cao huyết áp và đột quỵ là hai bệnh rất dễ mắc phải của người lớn tuổi trong dịp Tết. Nguyên nhân của tình trạng này là do trong dịp Tết, người bệnh thường xuyên bỏ qua các nguyên tắc và chế độ sinh hoạt hợp lý.

Bạn cần giữ tinh thần của cha mẹ, ông bà luôn được thoải mái. Cần bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lí, ngay khi hoa mắt, đau đầu cần uống thuốc theo chỉ định, đi khám bác sĩ. Với những người có tiền sử bị bệnh, nên chuẩn bị sẵn thuốc dự phòng và kiểm tra sức khỏe thường xuyên bằng máy đo huyết áp.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Bệnh tiểu đường

Với những người mắc bệnh tiểu đường, chế độ ăn ngày Tết nhiều chất đạm sẽ dễ khiến lượng đường trong máu tăng cao đột biến. Để đảm bảo sức khỏe, thì những người bị tiểu đường tuyệt đối nên tránh các loại thức ăn chứa nhiều chất đạm, nước ngọt,… Đặc biệt, nếu có tiền sử bệnh thì cần duy trì uống thuốc đúng giờ theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không quên, bỏ thuốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sức khỏe Tết 2021