Tin mới

Cách bảo quản rau củ tươi ngon lâu ngày trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ năm, 11/02/2021, 17:30 (GMT+7)

Lượng rau củ quả khá lớn được tích trữ trong gia đình Việt dịp Tết nguyên đán cần có cách bảo quản hiệu quả để rau củ luôn tươi lâu, giữ được lượng dinh dưỡng cần thiết.

Vào dịp Tết Nguyên đán, bên cạnh các món thịt, mâm cơm của người Việt không thể thiếu rau củ để vừa bổ sung lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể, vừa giúp cho bữa ăn bớt ngán.

Tuy nhiên, với lượng rau củ được tích trữ nhiều ngày, việc làm thế nào để bảo quản rau củ tươi lâu mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng là điều không phải ai cũng biết. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có được cách bảo quản rau củ hiệu quả nhất trong dịp Tết nguyên đán này.

1. Để nguyên rau củ, không rửa qua nước trước khi cho vào tủ lạnh

Cách bảo quản rau củ tươi ngon lâu ngày trong dịp Tết Nguyên đán - Ảnh 1

Việc rửa rau củ trước khi cho vào tủ lạnh sẽ dẫn đến tình trạng đóng nước, khiến rau củ thừa ẩm, dễ bị úng khi để trong thời gian dài. Do vậy, cách bảo quản rau củ tươi lâu là không nên thực hiện bước làm sạch nmà hãy để rau khủ kho ráo, cho vào túi nilong và bảo quản trong tủ lạnh.

2. Bảo quản rau củ trong tủ lạnh ở điều kiện thích hợp

1-4 độ C là nhiệt độ lý tưởng để bảo quản rau củ tươi lâu. Nếu bạn để tủ lạnh trên 4 độ C, vi khuẩn hoạt động mạnh, sinh sôi làm cho hoa quả nhanh hư hỏng. Dưới 1 độ C, rau quả sẽ bị  đông, khi dùng nếu rã đông sẽ làm chúng bị héo nhanh hơn đồng thời vị không còn tươi, ngon như cũ nữa.lạnh

3. Phân loại rau củ để bảo quản trong tủ lạnh

Cách bảo quản rau củ tươi ngon lâu ngày trong dịp Tết Nguyên đán - Ảnh 2

Tùy từng loại rau củ mà có thời gian bảo quản khác nhau, chính vì thế, việc phân loại thực phẩm, rau củ khi cho vàotủ lạnh bảo quản là diều cần thiết. Các loại củ thường để lâu được hơn so với rau vì thế bạn nên cho rau riêng vào một khu vực có nhiệt độ thấp hơn, củ riêng tại mọt khu vực có nhiệt độ cao hơn.

4. Bảo quản rau củ trong túi nilong

Độ ẩm phù hợp với đa số các loại rau củ quả tươi là khoảng 80-95%. Tuy nhiên độ ẩm của tủ lạnh chỉ ở mức khoảng 65%. Vì vậy, bạn nên bọc rau củ vào túi nilon để ngăn sự bay hơi nước, đặc biệt là những món không có lớp vỏ bên ngoài.

Cách bảo quản rau củ tươi ngon lâu ngày trong dịp Tết Nguyên đán - Ảnh 3

Một số rau củ cụ thể có thể bảo quản theo cách sau:

- Rau diếp và cần tây: Rau diếp và cần tây sau khi ráo nước nên được quấn bằng khăn giấy rồi mới cho vào túi nhựa. Cách này sẽ giúp rau vẫn tươi thêm ít nhất một tuần.

- Khoai tây hoặc hành tây đã cắt lát: Khoai tây hay hành tây sau khi cắt lát cũng có thể bảo quản bằng cách lấy khăn giấy phủ lên phần đã cắt và cất lại vào túi nhựa có khóa kéo.

- Cà rốt: Để giữ cà rốt tươi ngon lâu cả tuần, hãy gói chặt trong một hộp nhựa để ngăn chặn sự bốc hơi hoặc bảo quản trong một hộp đựng kín.

- Các loại củ: Khoai tây, hành tây, gừng, tỏi và khoai lang nên được bảo quản ở nơi tối hay trong một túi tối màu, ánh sáng mặt trời sẽ làm cho chúng nảy mầm và không ăn được.

- Rau lá: Rau không bị ướt sẽ giữ được độ tươi lâu hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news