Tin mới

Cách chọn người xông đất đầu năm: Nên kiêng kỵ điều gì?

Thứ năm, 11/02/2021, 07:41 (GMT+7)

Tục lệ xông đấy mang ý nghĩa lớn, bởi người này sẽ được gia đạo tin tưởng, mang đến niềm vui, may mắn cho gia đình gia chủ cả năm.

Xông đất hay còn gọi là đạp đất, xông nhà là tục lệ đã có từ lâu đời ở Việt Nam. Từ xưa kia, người Việt Nam đã có quan niệm rằng nếu người đầu tiên đến Chúc Tết gia đình hợp tuổi với gia chủ thì nguyên một năm, gia chủ sẽ gặp nhiều điều may mắn, tài lộc đến nhà. Chính vì vậy, các gia đình Việt thường rất coi trọng tục Xông đất, để ý xem người đầu tiên bước vào nhà mình sau khoảnh khắc giao thừa là ai.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Cách chọn người xông đất:

Thông thường, gia chủ sẽ chọn người xông đất hợp tuổi với chủ nhà, thường phải là là người đàn ông trụ cột của gia đình. Với người dân lao động thì đơn giản hơn. Người được chọn xông đất phải khỏe mạnh, tốt tính, gia đình hòa thuận, khấm khá.

Ở một số vùng miền, một số gia đình còn cổ hủ cho rằng con gái, đàn bà đến xông đất đầu năm sẽ mang lại sự xui xẻo cho gia chủ. Tuy nhiên ngày nay, quan niệm lạc hậu đó dần bị xóa bỏ, mọi người thường có xu hướng chọn những người hợp tuổi bất kể đàn ông, đàn bà, trai, gái. 

Tiếp đến là những người có tính cách hiền lành tử tế, đỗ đạt, thành công để vào xông nhà. Theo một số chuyên gia Phong thủy, để chọn người xông đất đầu năm, gia chủ nên chọn người thật thà, hồn nhiên, làm ăn phát đạt, con cái đông đủ, mặt mũi sáng sủa, thân hình đầy dặn thì sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia chủ.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Những kiêng kỵ khi xông đất năm mới

Hai vợ chồng cùng đến xông đất thì người chồng phải bước vào trước.

Những người có tuổi xung khắc với gia chủ không nên xông đất.

Những người có người thân mới qua đời kiêng kỵ xông đất.

Phụ nữ mang thai hoặc đang đến tháng, góa chồng không nên xông đất.

Không được nhờ những người có đạo đức không tốt hoặc vướng vào chuyện kiện cáo, tranh chấp, đang gặp vận rủi đến xông nhà ngày mùng 1 tết.

Kiêng thuê người xông đất năm mới.

*Thông tin mang tính chất tham khảo*

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xông đất Tết 2021