Tin mới

Những kiêng kỵ bà bầu ngày Tết: Các 'mẹ bỉm sữa' cần chú ý điều gì để tránh dông cả năm?

Thứ năm, 11/02/2021, 05:01 (GMT+7)

Những kiêng kỵ bà bầu ngày Tết: Với những bà bầu, ngày Tết cũng có một số "luật bất thành văn" cần tuân theo để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Kiêng Xông đất đầu năm

Xông đất đầu năm là phong tục đẹp của người Việt trong mỗi dịp Tết đến, xuân về. Các gia chủ đều có sự nghiên cứu kĩ lưỡng để mời một người thích hợp nhất đến xông đất cho gia đình với hy vọng có thể đem may mắn, sức khỏe và tài vượng trong suốt cả năm. 

Những kiêng kỵ bà bầu ngày Tết: Các 'mẹ bỉm sữa' cần chú ý điều gì để tránh dông cả năm? - Ảnh 1

Chính vì vậy, người đi xông đất đầu năm theo quan niệm của người Việt là nam giới sẽ tốt nhất. Nam giới thể hiện được sự mạnh mẽ, tự chủ về kinh tế và thịnh vượng. 

Với người Việt Nam, kiêng kỵ cho Bà bầu là việc mẹ đi xông đất cho gia chủ là một điều tối kỵ. Bởi quan niệm “sinh dữ tử lành”, người mang bầu mà đi xông đất sẽ mang lại những điều không may cho gia chủ. Nếu mẹ bầu đến xông đất đầu năm, tốt nhất hãy để cho người đàn ông bước vào trước, sau đó mình vào sau.

Kiêng đứng giữa cửa ngày Tết

Người Việt quan niệm rằng, ngày Tết, mọi sự may mắn, tài lộc đều vào nhà thông qua cửa chính. Nếu mẹ bầu đứng giữa cửa nhà sẽ bị coi là chặn khí tốt, may mắn vào nhà trong dịp Tết.

Những kiêng kỵ bà bầu ngày Tết: Các 'mẹ bỉm sữa' cần chú ý điều gì để tránh dông cả năm? - Ảnh 2

Kiêng động kim chỉ trong ngày Tết

Dân gian ta có quan niệm rằng, nếu động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết, nếu như sinh con thì mắt sẽ nhỏ dẹt như cây kim vậy. Hơn nữa việc may vá đồ cũ rách trong năm mới cũng không mang lại điều tốt đẹp. Vì vậy, tốt nhất mẹ không nên khâu vá trong năm mới để tránh những điều không hay.

Những kiêng kỵ bà bầu ngày Tết: Các 'mẹ bỉm sữa' cần chú ý điều gì để tránh dông cả năm? - Ảnh 3

Kiêng đến đám tang

Không chỉ riêng trong ngày Tết mà cả những ngày thường, mẹ bầu không nên đến các đám tang. Đây là nơi được quan niệm có nhiều âm khí, dễ khiến các bà bầu bị nhiễm lạnh, gây ra tình trạng ốm yếu, xanh xao, mệt mỏi. 

Ngoài ra, đám tang có nhiều hương khói, nhiều người tụ tập nên dễ lây chéo bệnh tật. Vì vậy để đảm bảo tốt nhất cho mẹ bầu thì mẹ không nên dự tang lễ, đặc biệt trong những ngày Tết.

Kiêng tắm tất niên

Quan niệm này thiên về sức khỏe nhiều hơn là sự duy tâm. Sức khỏe các bà bầu đang mang thai đã kém hơn rất nhiều so với người bình thường. Vì vậy nếu tắm đên, đặc biệt trong đêm tất niên sẽ không tốt. 

Những kiêng kỵ bà bầu ngày Tết: Các 'mẹ bỉm sữa' cần chú ý điều gì để tránh dông cả năm? - Ảnh 4

Thời tiết mùa Tết, đặc biệt ở miền Bắc thường khá khó chịu với sự chênh lệch về nhiệt độ và thỉnh thoảng có cả nồm ẩm. Nếu tắm tất niên quá muộn, mẹ bầu dễ bị cảm lạnh.

Tốt nhất, mẹ nên tắm sớm vào buổi chiều và tắm nhanh không quá 15 phút để đảm bảo sức khỏe. Tắm xong nên lau khô người, sấy tóc và mặc quần áo ấm ngay sau khi tắm để giữ ấm cho cơ thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news