Tin mới

Những món ăn kỵ nhau thường xuyên xuất hiện trên mâm cỗ ngày Tết, cần lưu ý để tránh ngộ độc

Thứ năm, 11/02/2021, 16:00 (GMT+7)

Trong những ngày Tết, ăn uống là yếu tố rất quan trọng. Nếu không để ý những món ăn kỵ nhau khi ăn chung sẽ gây nên ít nhiều tổn hại đến sức khỏe.

Trong những ngày Tết, mâm cơm của người Việt thường phong phú món ăn từ xào, luộc đến rán, từ thực phẩm nhiều chất xơ đến thực phẩm nhiều chất đạm. Tuy nhiên, không phải món ăn nào cũng có thể kết hợp được với nhau.

Một số món ăn kỵ nhau, khi ăn chung sẽ ít nhiều gây nên những tổn hại đến sức khỏe của người sử dụng. Chính vì thế, cần nắm rõ được một số thực phẩm kỵ nhau trong mâm cỗ ngày Tết để có được khởi đầu của năm mới Bình An.

Những thực phẩm kỵ thịt gà

Những món ăn kỵ nhau thường xuyên xuất hiện trên mâm cỗ ngày Tết, cần lưu ý để tránh ngộ độc - Ảnh 1

- Đồ nếp: cơm nếp có vị ngọt tính ấm nên khi két hợp với một lượng lớn thịt gà dễ sinh ra chứng bạch thốn trùng (dân gian gọi là sán dây, sán sơ mít). Vì thế, không nên kết hợp nhiều thịt gà với cơm nếp.

- Cá chép: Thịt gà tính ôn, cá chép tính hàn, nếu ăn 2 loại này cùng nhau, dễ sinh mụn nhọt, phát chứng trường ung.

- Tôm: Tôm ăn với thịt gà dễ gây dị ứng, mẩn ngứa khắp người

- Tỏi, rau cải và hành sống:Sự kết hợp này dễ gây sinh nhiệt hay hàn nhiệt giao tranh mà sinh ra bệnh lỵ, gây tổn thương khí huyết.

Những thực phẩm kỵ thịt lợn

Những món ăn kỵ nhau thường xuyên xuất hiện trên mâm cỗ ngày Tết, cần lưu ý để tránh ngộ độc - Ảnh 2

- Thịt bò: Thịt lợn kết hợp với thịt bò sẽ làm hạn chế điểm mạnh của nhau, làm giảm giá trị dinh dưỡng của từng loại thực phẩm.

- Gan: Các loại gan, đặc biệt là gan dê có mùi gây, hôi nên khi xào cùng thịt lợn sẽ kiến cho món ăn càng có mùi khó chịu, gây phản cảm với những người thưởng thức món ăn.

- Đậu tương: Khi kết hợp với thịt lợn, hàm lượng phốt pho giàu có trong đậu tương sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt lợn đi, đặc biệt là thịt nạc.

-Ngoài ra, thịt lợn còn không nên kết hợp với ốc bươu, cam thảo, hay rau thơm. Thịt bò, thịt trâu không nên ăn cùng với lươn, hệ.

Các loại rau củ kỵ nhau

Những món ăn kỵ nhau thường xuyên xuất hiện trên mâm cỗ ngày Tết, cần lưu ý để tránh ngộ độc - Ảnh 3

- Củ cải trắng kỵ cà rốt, mộc nhĩ đen: Củ cải giàu vitamin C, cà rốt chứa nhiều enzym phân giải vitamin C, hai thứ này ăn chung sẽ bị phá hủy các thành phần dinh dưỡng. Củ cải chứa nhiều enzym, mộc nhĩ đen chứa nhiều hoạt chất sinh học, hai thứ ăn chung có thể phát sinh phản ứng hóa học phức tạp, gây viêm da.

- Dưa chuột kỵ cà chua: Các nhà dinh dưỡng cho biết, trong dưa chuột chứa một loại men phân giải vitamin C. Bởi vậy khi ăn dưa chuột với cà chua hay những loại thực phẩm giàu vitaminC sẽ không tốt vì làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C của cơ thể.

- Cà chua kỵ khoai lang, khoai tây: do cà chua chứa nhiều chất toan, nếu ăn cùng với khoai lang, vào dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news