Tin mới

Những sai lầm trong bảo quản thực phẩm dịp Tết ảnh hướng lớn đến sức khỏe

Thứ năm, 11/02/2021, 16:29 (GMT+7)

Trong những ngày Tết, lượng thức ăn lớn và dồi dào cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng

Trong dịp Tết, người Việt Nam thường có tâm lý mua sắm, tích trữ đồ ăn dịp Tết bởi lo sợ nguồn thực phẩm sau Tết khan hiếm. Thêm vào đó, vì ngày Tết rảnh rỗi nên sẽ vào bếp nấu nhiều món ăn hơn bình thường.

Tuy nhiên, chính tâm lý này đã dẫn đến nhiều sai lầm trong ăn uống, không những cung cấp cấp dinh dưỡng mà một số hành động dưới đây còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe của người sử dụng.

Tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

Tích trữ đồ ăn quá nhiều cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ sản sinh vi khuẩn trong thực phẩm
Tích trữ đồ ăn quá nhiều cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ sản sinh vi khuẩn trong thực phẩm

Nhiều người có thói quen tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh. Tình hình này dẫn đến việc tủ lạch không còn sức chứa, phải chèn ép, để thực phẩm dày sát trong tủ lạnh. Điều này dẫn đến tình trạng khí lạnh không thể lưu thông bình thường trong tỷ, là điều kiện để các vi khuẩn phát triển mạnh.

Thêm vào đó, việc xếp quá dày các nguyên liệu, thực phẩm khiến bạn khó có thể lấy đồ và lựa chọn loại thực phẩm đang cần thiết.

Để lẫn lộn các loại thực phẩm

Những sai lầm trong bảo quản thực phẩm dịp Tết ảnh hướng lớn đến sức khỏe - Ảnh 1

Không sắp xếp các loại thực phẩm tươi sống và chín trong tủ lạnh cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong tủ lạnh và trong chính thực phẩm của bạn.

Bên cạnh dó, nhiều người cũng có thói quen cho tất cả vào tủ lạnh mà không biết có những loại thực phẩm 'kỵ' với môi trường lạnh như cà chua, khoai tây, dưa hấu,... các loại bánh ngọt, cà phê. Chúng sẽ bị biến chất khi cho vào tủ lạnh và gây hại đến sức khỏe.

Không đậy nắp đồ ăn thừa

Đồ ăn thừa khi bảo quản trong tủ lạnh nếu không được đậy kín sẽ dễ biến mùi, biến chất, ảnh hưởng đến hương vị thậm chí gây nguy hiểm cho sức khỏe. Bạn nên tìm mua những hộp đựng đồ chuyên dụng, có nắp đậy và thành phần an toàn. Tránh sử dụng các sản phẩm nhựa kém chất lượng hoặc các sản phẩm dùng một lần bán trên thị trường.

Làm đông lạnh lại thịt sau khi rã đông dùng không hết

Những sai lầm trong bảo quản thực phẩm dịp Tết ảnh hướng lớn đến sức khỏe - Ảnh 2

Nhiều người có suy nghĩ sau khi thịt sau khi rã đông ăn không hết lại đưa vào tủ đóng đá để ăn tiếp. Tuy nhiên cách làm này đã vô tình làm cho quá trình vi khuẩn tăng lên gấp nhiều lần. Khi vi khuẩn thoát khỏi tình trạng 'đông đá', chúng sẽ tìm cách thích nghi và chống lại sự đông đá lần thứ hai, hoặc biến đổi để thích nghi tốt hơn với cái lạnh.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news