Tin mới

Thế giới đón Tết Nguyên đán mùa Covid-19 lặng lẽ

Thứ năm, 11/02/2021, 18:24 (GMT+7)

Tết Nguyên đán, hay còn gọi là Lễ hội mùa xuân năm nay bắt đầu vào ngày 12/2 và năm nay, đại dịch Covid-19 đã khiến lễ hội này thay đổi đáng kể.

Ở Trung Quốc, Tết Nguyên đán kéo dài 15 ngày, tại Việt Nam là một tuần và tại Hàn Quốc (được gọi là Seollal) sẽ diễn ra trong 3 ngày. Tại sao Tết Nguyên đán mỗi năm lại rơi vào những ngày khác nhau? Bởi sự khác biệt giữa lịch dương (tính theo chu kỳ Trái đất quay quanh Mặt trời) và lịch âm (chu kỳ Mặt trăng quay quanh Trái đất). Như vậy, Tết Nguyên đán thường rơi vào khoảng 21/1-20/2 dương lịch. Năm sau, Tết Nguyên đán sẽ bắt đầu vào ngày 1/2.

Tết Nguyên đán sẽ được thể hiện ở việc người dân dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa và ưu tiên hàng đầu là chuẩn bị nấu nướng. Ngày lễ này, giống như nhiều ngày lễ ở các nền văn hóa khác đều tập trung vòa ẩm thực.

Cách đón Tết Tân Sửu năm nay khác biệt rất nhiều so với mọi năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: AP
Cách đón Tết Tân Sửu năm nay khác biệt rất nhiều so với mọi năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: AP

Trong một năm bình thường, lễ hội đón Tết Nguyên đán sẽ khác nhau trên khắp thế giới. Nhưng năm nay, nhân loại đón Tết trong bối cảnh dại dịch Covid-19, nhiều nơi người dân phải ở nhà và không thể về thăm gia đình.

Tại New Jersey, nơi người Mỹ gốc Á chiếm 10% trong số 8,9 triệu dân, mọi người đang chuẩn bị để ăn một cái Tết đáng nhớ.  Họ sẽ có những bữa ăn mua mang đi cho đến những màn trình diễn mừng năm mới qua Zoom.

Tại bang Arizona, những sự kiện mừng Tết Nguyên đán giờ không còn được tổ chức trực tiếp mà sẽ qua trực tuyến.

Còn ở các nhà ga, bến tàu tại Trung Quốc, không có dấu hiệu của mùa Xuân vận như mọi năm. Chính phủ nước này kêu gọi người dân tránh di chuyển sau khi có những đợt bùng phát Covid-19 mới.  Mặc dù vậy, chính quyền cho biết sẽ có khoảng 1,7 tỷ chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ này. Con số này tuy lớn nhưng đã giảm 40% so với năm 2019.

Tờ SCMP đưa tin cuộc diễu hàng mừng Tết Nguyên đán thường niên tại Hong Kong sẽ được thay thế bằng một sự kiện mua sắm online.​

(Theo USA Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news