Tin mới

Tỏi ngăn ngừa cảm lạnh và cảm cúm cực tốt, nhưng đa số thường mắc sai lầm làm mất dưỡng chất quý

Thứ ba, 12/01/2021, 11:14 (GMT+7)

Ngoài việc được sử dụng để tăng hương vị, tỏi còn có nhiều tác dụng đáng chú ý với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn tỏi đúng cách để giữ được toàn bộ chất dinh dưỡng quý giá.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một tép tỏi sống có khoảng 14 calo, 0,57 gam protein và khoảng 3 gam carbohydrate (để so sánh, một lát bánh mì trắng có 34 gam carbohydrate). Một tép tỏi nhỏ bé nhưng chứa một lượng vitamin và chất dinh dưỡng đáng kể: Vitamin C (2,81 mg), Selen (1,28 mcg),  Mangan (0,15 mg), Sắt (0,15 mg).

Trong tỏi có rất nhiều các hoạt chất chứa lưu huỳnh như thiosulfinate (allicin), diallyl disulfide và allylpropyl disulfide. Tuy nhiên, các hoạt chất này chỉ được hoạt hoá khi củ tỏi được đập dập, nghiền nát hoặc nhai. Ảnh minh hoạ

Ngoài chức năng tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, cải thiện sức khỏe tim mạch..., Tracey Brigman, chuyên gia thực phẩm và dinh dưỡng tại Đại học Georgia (Mỹ), còn khẳng định rằng tỏi cũng có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cảm cúm vì đặc tính kháng khuẩn và kháng sinh của tỏi ngăn chặn sự phát triển của virus, vi khuẩn và các sinh vật không mong muốn khác.

Allicin (một thành phần giúp đặc trị bệnh cảm cúm khá hiệu quả, giúp long đờm, dễ thở, bớt ho và không bị nghẹt mũi), nên khi bị cảm cúm ăn tỏi sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch giúp bạn chống lại những cơn cảm lạnh thông thường.

Mặc dù tỏi có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng các chuyên gia khuyên không nên ăn quá nhiều tỏi một cách đột ngột.

"1 đến 2 tép mỗi ngày nên là mức tiêu thụ tối đa đối với bất kỳ ai. Ăn nhiều hơn có thể gây đau bụng, tiêu chảy, đầy bụng hoặc hôi miệng", Brigman cho biết.

Chuyên gia thực phẩm và dinh dưỡng tại Đại học Georgia (Mỹ) chững cho rằng, nhiều người có thói quen băm nhỏ tỏi rất lâu trước khi ăn là một sai lầm khi sử dụng tỏi. Ngoài ra, việc nấu tỏi với nhiệt độ quá cao là một sai lầm khác.

Allicin chứa trong tỏi sẽ giúp cơ thể loại bỏ những chất độc hại, tăng cường các tế bào bạch cầu thêm khỏe mạnh, đồng thời allicin còn giúp loại bỏ nicotine để thanh lọc máu và làm sạch hệ hô hấp.

Cách tốt nhất là ăn tỏi nguyên tép tốt hơn ăn tỏi băm sẵn rồi để trong lọ. Bằng cách ăn tỏi nguyên tép, bạn sẽ nhận được nhiều nhất lợi ích về sức khỏe và y học từ tỏi sống.

Nguyên nhân là chất allicin trong tỏi có tác dụng mạnh nhất trong một thời gian ngắn sau khi được băm nhỏ, nghiền nát hoặc nhai. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng allicin trong tép tỏi đạt đỉnh điểm 10 phút sau khi băm nhỏ và bị phá hủy bởi nhiệt độ trên 60 độ C.

Sử dụng tỏi mỗi ngày chính là một trong những phương thuốc chữa bệnh huyết áp cao đơn giản, hiệu quả nhất.

"Nếu bạn muốn thêm tỏi vào món ăn nóng, hãy thêm tỏi khi thức ăn của bạn gần như đã nấu xong để allicin không bị phá hủy. Allicin cũng có thể được tiêu thụ dưới dạng thực phẩm chức năng, nhưng allicin trong tỏi sống là tốt hơn cả", Brigman nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news