Tin mới

140 tỷ USD Bitcoin trong các ví điện tử bị quên mật khẩu sẽ đi về đâu?

Thứ năm, 14/01/2021, 10:27 (GMT+7)

Sau 8 tháng đầy biến động, Bitcoin trở thành "mỏ vàng" khổng lồ với nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên cũng không ít số Bitcoin có khả năng mất tính lưu thông vĩnh viễn chỉ vì nó đang nằm trong các ví điện tử bị quên mật khẩu.

Vào đúng lúc dịch Covid-19 làm suy yếu nền kinh tế thế giới, Bitcoin trở thành "mỏ vàng" khổng lồ với nhiều nhà đầu tư. Mặc dù giá đồng tiền điện tử này đã giảm mạnh trong đầu tuần này (11/1), nhưng nó vẫn tăng hơn 50% so với tháng trước và đang dao động ở mức 34.900 USD/đồng (hơn 761 triệu VNĐ).

Thế nhưng, theo Chainalysis, ước tính khoảng 20% trong số 18,5 triệu Bitcoin đang lưu hành trên thị trường (trị giá khoảng 140 tỷ USD), lại đang nằm trong các tài khoản bị hack, bị khóa hoặc chủ nhân quên mật mã ví điện tử.

Sân chơi tiền điện tử ngày càng sôi động bởi sự góp mặt của phần lớn nhà đầu tư đến từ Mỹ, như các quỹ phòng hộ. Tuy nhiên, đúng như một tài sản điện tử, nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư chẳng may quên mật khẩu ví.

Nhiều người tự hỏi số Bitcoin này liệu sẽ được xử lý thế nào? Theo Chủ tịch Hiệp hội Bitcoin, số tiền điển tử này có khả năng mất tính lưu thông vĩnh viễn. Nói cách khác, chúng bị mắc kẹt vô thời hạn.

"Cộng đồng sở hữu tiền mã hóa có câu nói: 'Không nhớ mật mã thì mất tiền'", ông Jimmy Nguyen, Chủ tịch Hiệp hội Bitcoin, khẳng định.

Trước việc nhiều nhà đầu tư chẳng may quên mật khẩu ví điện tử, một số sàn giao dịch như Coinbase có biện pháp khôi phục khẩn cấp giúp người dùng lấy lại mật khẩu đã quên. Tuy nhiên, các sàn giao dịch này có tính an toàn kém, thậm chí từng có trường hợp bị xâm nhập.

Thị trường tiền mã hóa hiện đang có quy mô lên tới 1.000 tỷ USD. Ảnh: Currency.com

Về việc bảo vệ đồng tiền mã hóa này, các nhà đầu tư Bitcoin đang có quan điểm khác nhau. Một nhóm cho rằng cần duy trì các phương pháp bảo mật cũ. Những người khác muốn sử dụng phương pháp bảo mật thân thiện hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Bitcoin cho rằng cần có cơ chế giúp các nhà đầu tư tiếp cận được Bitcoin dù quên mật khẩu, chuyển giao tài sản hoặc thanh toán nhầm. "Sự thiếu vắng một cơ chế như vậy là rào cản ngăn chặn số đông nhà đầu tư đến với tiền mã hóa. Nếu muốn giá trị của đồng tiền ảo này tiếp tục tăng và được sử dụng rộng rãi hơn, chúng ta phải áp dụng một cách tiếp cận cởi mở và thân thiện hơn", ông Jimmy Nguyen nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news