Tin mới

Trung Quốc có ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên sau gần 10 tháng

Thứ năm, 14/01/2021, 11:11 (GMT+7)

Hôm nay, Trung Quốc đã báo cáo ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên kể từ tháng 5 khi nước này chứng kiến số ca nhiễm hàng ngày tăng vọt trong hơn 10 tháng.

Ca tử vong đầu tiên trong vòng 8 tháng là một trường hợp tại tỉnh Hà Bắc, tuy nhiên, không có thông tin nào được tiết lộ. Trung Quốc đã phải vật lộn để ngăn Covid-19 bùng phát trở lại trong những tuần gần đây trong khi các chuyên gia của WHO chuẩn bị tới Vũ Hán để điều tra nguồn gốc đại dịch.

Hôm nay, Trung Quốc ghi nhận 138 ca Covid-19 mới, mức tăng hàng ngày cao nhất kể từ ngày 5/3. Trước đó một ngày, số ca nhiễm mới là 115. Các ca nhiễm Covid-19 tại tỉnh Hắc Long Giang đã tăng gần gấp 3 lần, cho thấy mối đe dọa ngày một tăng trước Tết Nguyên đán.

Các nhà chức trách Hắc Long Giang đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 13/1. Ảnh: Getty

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết 124 trường hợp mới là số ca lây nhiễm trong cộng đồng, 81 ca trong số này thuộc tỉnh Hà Bắc, 43 ca ở Hắc Long Giang. Với số dân hơn 37 triệu người, tỉnh Hắc Long Giang đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày hôm qua, lệnh cho người dân không được rời khỏi tình, trừ trường hợp thực sự cần thiết.

Trong khi đó, tại tỉnh Hà Bắc, hàng triệu người đứng xếp hàng giữa tiết trời dưới 0C để làm xét nghiệm Covid-19 trong ngày hôm qua. Ha Bắc, với dân số khoảng 75 triệu người đã trở thành tâm dịch Covid-19 trong đợt bùng phát mới nhất tại Trung Quốc

Mặc dù sự gia tăng các ca bệnh gần đây vẫn chỉ là một phần nhỏ so với đợt đỉnh dịch đầu tiên, Trung Quốc cũng đã đưa 28 triệu người vào diện kiểm dịch tại nhà vào tháng Giêng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Hàng triệu người xếp hàng để xét nghiệm Covid-19 lần hai tại tỉnh Hà Bắc. Ảnh: Reuters

Làn sóng lây nhiễm mới xảy ra trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tháng tới, khi mà hàng trăm triệu người di chuyển về quê. Sự trỗi dậy của dịch đã khiến một số tỉnh không khuyến khích đi lại, điều này có thể làm giảm đi lại và tiêu thụ trong kỳ nghỉ dài.

Trung Quốc đã kiểm soát được dịch bệnh kể từ khi nó xuất hiện tại Vũ Hán vào cuối năm 2019. Nhưng những tuần gần đây, số ca nhiễm lại tăng trở lại, dẫn đến phong tỏa cục bộ, hạn chế đi lại ngay lập tức và làm xét nghiệm đối với hàng chục triệu người. Hiện hơn 20 triệu dân đang bị phong tỏa ở khu vực phía bắc đất nước.

(Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trung Quốc Covid-19