Tin mới

Phát hiện 13 biến thể COVID-19 ở Vũ Hán từ năm 2019

Thứ hai, 15/02/2021, 14:22 (GMT+7)

Trong báo cáo của nhóm điều tra WHO tại Trung Quốc, các chuyên gia đã phát hiện ra 13 biến thể Covid-19 ở Vũ Hán từ tháng 12/2019.

Mới đây, tờ CNN đưa tin, nhóm điều tra của WHO tại Trung Quốc đang tìm cách tiệm cận hàng trăm nghìn mẫu máu mà cho đến nay vẫn chưa để họ kiểm tra.

Theo ông Peter Ben Embare, điều tra viên chính trong nhóm các chuyên gia của WHO cho biết, nhóm của họ đã tìm thấy một số dấu hiệu về sự lây lan rộng rãi hơn của Covid-19 trong năm 2019. Cụ thể, khi nói chuyện với những bệnh nhân đầu tiên, gồm một nhân viên văn phòng khoảng 40 tuổi, được xác nhận nhiễm virus hôm 8/12.

 "Virus đã lưu hành rộng rãi ở Vũ Hán vào tháng 12, đây là một phát hiện mới", ông Embarek nói.

Chuyên gia Peter Ben Embarek của WHO trong cuộc họp báo hôm 9/2.Ảnh AP
Chuyên gia Peter Ben Embarek của WHO trong cuộc họp báo hôm 9/2.Ảnh AP

Chuyên gia của WHO cũng cho biết thêm nhóm nghiên cứu các nhà khoa học Trung Quốc đã trình bày về 174 ca nhiễm COVID-19 tại Vũ Hán và khu vực xung quanh vào tháng 12/2019. Trong đó có 100 ca được xác nhận bằng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, và 74 ca thông qua chẩn đoán lâm sàng dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân.

Từ dữ liệu này, ông Embarek khẳng định Covid-19 có thể đã ảnh hưởng đến hơn 1.000 người ở Vũ Hán vào thời điểm cuối tháng 12/2019 và các bác sĩ Trung Quốc có thể chỉ chú ý sớm đến các ca nhiễm nghiêm trọng như 174 trường hợp trên.

Vị chuyên gia cho biết phái đoàn gồm 17 nhà khoa học WHO và 17 người Trung Quốc - đã mở rộng vật liệu di truyền virus mà họ đã kiểm tra từ các ca nhiễm vào đầu tháng 12 năm ngoái. Theo đó họ đã có thể thu thập 13 chuỗi gen khác nhau của nCoV từ tháng 12/2019.

Các chuỗi này, nếu được kiểm tra với dữ liệu bệnh nhân rộng hơn ở Trung Quốc trong năm 2019, có thể cung cấp manh mối có giá trị về địa điểm và thời điểm bùng phát COVID-19 trước tháng 12.

"Một số đến từ các khu chợ, nhưng một số khác thì không. Đây là thứ mà chúng tôi đã tìm thấy như một phần trong sứ mệnh của mình", Embarek nói về các chủng nCoV.

Chuyên gia Embarek từ chối đưa ra kết luận về việc liệu 13 biến thể virus có ảnh hưởng như nào đối với lịch sử xuất hiện của Covid-19 trước tháng 12.

"Vì đã có sự đa dạng di truyền trong các trình tự nCoV được lấy mẫu từ Vũ Hán vào tháng 12/2019, có khả năng là virus đã lưu hành trong khoảng thời gian dài hơn là chỉ trong vòng một tháng đó", Giáo sư Edward Holmes, nhà virus học tại Đại học Sydney, nói.

Theo nhận định của chuyên gia Holmes, người đã nghiên cứu về thời gian xuất hiện của nCoV, 13 chủng virus này có thể cho thấy nCoV đã lây lan trong một thời gian mà không bị phát hiện trước khi bùng phát dịch ở Vũ Hán, trong đó lần đầu được phát hiện ở chợ hải sản Hoa Nam.

Cách đây ít ngày, nhóm chuyên gia thông báo rằng họ đã hoàn tất công tác điều tra về dịch bệnh Covid-19 tại Vũ Hán.

Hôm 9/2, trang Reuters đưa tin, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tổ chức họp báo ở Vũ Hán, Trung Quốc để thông báo kết quả điều tra về nguồn gốc dịch bệnh tại đây.

Tại cuộc họp báo chung, ông Lương Vạn Niên (Liang Wan Nian), chuyên gia thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) đồng thời cũng thuộc đoàn chuyên gia WHO, tin rằng virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 có thể bắt nguồn từ động vật nhưng vật chưa xác định được vật mang mầm bệnh.

Trên hãng tin AP, ông Peter Ben Embarek - một chuyên gia của WHO cho biết mặc dù nhóm điều tra đã thu được một số thông tin mới nhưng không thay đổi đáng kể bức tranh về đại dịch.

“Con đường khả thi về bất cứ loài động vật ban đầu nào đến chợ Hoa Nam (Vũ Hán) có thể đã đi qua một chặng đường rất dài và phức tạp liên quan đến việc di chuyển xuyên biên giới” - ông  Embarek nói trong một cuộc họp báo.

Các chuyên gia cũng đã tìm kiếm các mẫu máu nhằm chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 có thể phát tán sớm hơn so với thời điểm công bố ca nhiễm đầu tiên.

"Kết quả nghiên cứu gợi ý rằng giả thuyết về các sự cố trong phòng thí nghiệm là 'vô cùng không chắc chắn' để giải thích về việc virus lây sang con người" - ông Peter Ben Embarek, chuyên gia các bệnh động vật của WHO, nói.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news