Tin mới

Joe Biden chính thức được bầu làm tổng thống thứ 46 của Mỹ

Thứ ba, 15/12/2020, 09:02 (GMT+7)

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu Cử tri đoàn hôm 14/12, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ.

California, tiểu bang đông dân nhất đã chính thức chuyển 55 phiếu đại cử tri của mình cho ông Biden vào chiều qua,  chính thức đưa cựu phó tổng thống vượt mốc 270 phiếu cần thiết để vào Nhà Trắng. Dựa trên kết quả của cuộc bầu cử hồi tháng 11, Biden giành được 306 phiếu Đại cử tri còn Tổng thống Donald Trump giành được 232 phiếu.

Đầu ngày 14/12, các đại cử tri ở một số bang chiến trường lớn nơi Trump thất bại như Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin cũng đã bầu cho Biden. Theo kế hoạch thì Tổng thống đắc cử và người đồng hành Kamala Harris sẽ nhậm chức vào ngày 20/1.

Theo truyền thống, cuộc bỏ phiếu Đại cử tri đoàn được ấn định vào ngày 14/12 theo luật liên bang. Giờ đây Trump chỉ còn một hy vọng duy nhất là thuyết phục Quốc hội không chấp nhận kết quả cuộc bỏ phiếu Đại cử tri đoàn trong phiên họp đặc biệt ngày 6/1. Tuy nhiên, nỗ lực này gần như chắc chắn thất bại.

Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: Reuters

Vài giờ sau khi giành chiến thắng tại cuộc bỏ phiếu Đại cử tri đoàn, ông Biden đã có bài phát biểu tại Delaware. "Ngọn lửa dân chủ đã được thắp lên ở quốc gia này từ rất lâu rồi. Và giờ chúng ta biết rằng không thứ gì, kể cả đại dịch hay lạm dụng quyền lực cũng không thể dập tắt nó".

Biden đã liệt kê những thất bại trong chiến dịch tranh cử của Trump và đồng minh tại tòa án cấp tiểu bang và liêng bang. Theo ông, những nỗ lực của Trump và người ủng hộ nhằm lật ngược kết quả bầu cử là "cực đoan chưa từng thấy". "Rất may, Tòa án tối cao đã nhất trí ngay lập tức và bác bỏ hoàn toàn những nỗ lực này".

Các phiếu bầu của Cử tri đoàn sẽ được gửi đến Quốc hội để kiểm đếm vào tháng tới. Mặc dù một số đảng viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho biết họ sẽ phản đối kết quả tại những bang chiến trường nhưng việc lật ngược tình thế là gần như không thể. Biden vẫn sẽ nhậm chức vào trưa 20/1.

(Theo Reuters/CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news