Tin mới

Gymer phát ngôn thiếu suy nghĩ về cố nghệ sĩ Chí Tài có thể bị phạt 30 triệu đồng

Thứ ba, 15/12/2020, 14:17 (GMT+7)

Theo luật sư, hành động của gymer Duy Nguyễn có thể vi phạm vào hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác (kể cả với người chết) và có thể bị xử phạt.

Trong suốt những ngày qua, sự việc gymer Duy Nguyễn lên tiếng phản đối về việc đưa thi thể cố nghệ sĩ Chí Tài về Mỹ đã trở thành tâm điểm của Cộng đồng mạng. Dù nêu ra quan điểm của mình nhưng Duy Nguyễn lại vô tình có những phát ngôn sai sự thật như nghệ sĩ Chí Tài và vợ nghệ sĩ là chị Bé Heo không có cuộc sống hạnh phúc .v.v..

>>> Xem thêm: Chân dung gymer phát ngôn sốc về nghệ sĩ Chí Tài khiến dân mạng phẫn nộ

Điều này làm các fan hâm mộ và nhiều nghệ sĩ Việt vô cùng tức giận. Sáng ngày 14/12, Cát Phượng, Huỳnh Phương cùng nhiều nghệ sĩ khác đã đến phòng gym của thanh niên này để đối thoại. Sau buổi nói chuyện, gymer Duy Nguyễn đã lên tiếng xin lỗi nhận sai, đồng thời làm clip gửi đến toàn bộ.

Về mặt pháp lý, chia sẻ với Zingnewsluật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết người đã chết cũng có quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín theo Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015.

Theo đó, thân nhân có quyền yêu cầu tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người đã mất. Việc bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của người chết có thể được thực hiện theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc con đã thành niên. Trường hợp không có những người này thì theo yêu cầu của cha, mẹ của người đã chết.

Điều này có nghĩa là vợ của cố nghệ sĩ Chí Tài sẽ là người có quyền yêu cầu thực hiện việc bảo vệ danh dự, nhân phẩm cho ông.

Nếu việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm đó gây thiệt hại cho người chết, chẳng hạn vì bị vu oan, bêu riếu mà việc làm ăn, kinh doanh của gia đình người chết bị ảnh hưởng hoặc vì những thông tin xấu mà người chết bị xã hội lên án, chỉ trích, ảnh hưởng danh dự... thì những người trực tiếp liên quan cũng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo khoản 5 Điều 34 Bộ luật Dân sự.

Những khoản thiệt hại được bồi thường do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm; thiệt hại khác do luật quy định.

Người chịu trách nhiệm phải bồi thường những khoản nêu trên và thêm một khoản nữa để bù đắp, cao nhất bằng 100 lần mức lương cơ sở.

Rất đông người dân hiếu kỳ trước sự việc các sao Việt đến nói chuyện với Duy Nguyễn trong sáng 14/12.

Ngoài ra, theo luật sư, nếu hành vi xúc phạm ở mức độ nặng nề thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 62 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, trường hợp bị hại đã chết, mất tích, bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì người đại diện thực hiện quyền và nghĩa vụ của người bị hại.

Có nghĩa là việc một người đã mất sẽ không ảnh hưởng nhiều tới quyền của họ trong tố tụng, vì lúc này người đại diện của họ sẽ thay họ thực hiện.

Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm đến mức chịu trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Cụ thể, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

'Để xác định hành vi xúc phạm có đến mức nghiêm trọng hay không, cơ quan điều tra sẽ tiến hành xác minh, làm rõ, thực hiện nghiệp vụ để đánh giá mức độ hành vi để xử lý theo quy định. Để tiến hành các bước này thì gia đình, người đại diện của người chết phải có đơn yêu cầu', luật sư Hùng chia sẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news