Tin mới

Những điều kiêng kỵ, lưu ý cần tránh khi đi lễ chùa đầu năm mới 2021

Thứ ba, 16/02/2021, 09:56 (GMT+7)

Dưới đây là một số điều kiêng kỵ, lưu ý khi đi lễ chùa đầu năm mới 2021 để cầu cho một năm bình an.

Đầu xuân năm mới nhiều người thường lựa chọn đi lễ chùa để cầu cho một năm bình yên, hạnh phúc. Tuy nhiên, trước khi đi lễ chùa đầu năm 2021, bạn cần lưu ý tránh những điều sau:

- Bạn nên mặc đồ lịch sự, kín đáo, tránh mặc đồ thiếu vải, phản cảm.

- Khi đi lễ chùa bạn nên thắp hương tại đỉnh đặt bên ngoài, hạn chế thắp hương bên trong chùa, vì có thể gây ảnh hưởng đến tượng Phật, pháp khí.

- Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện tức là chính điện, tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa.

- Không nên chụp ảnh, quay phim tùy tiện trong chùa, khi đứng khấn vái, không nên đứng thẳng bàn thờ mà nên đứng chéo sang một bên.

- Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này thì thí chủ đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức.

Những điều kiêng kỵ, lưu ý cần tránh khi đi lễ chùa đầu năm mới 2021
Những điều kiêng kỵ, lưu ý cần tránh khi đi lễ chùa đầu năm mới 2021

- Cấm kỵ khi đi lễ chùa tết Tân Sửu 2021 là không nên ngắm tượng Phật như một tác phẩm nghệ thuật, trước tượng Phật nên cung kính nghiêm trang, không nhìn ngang ngó dọc, khệnh khạng trước tam bảo. Nếu muốn chiêm ngưỡng tượng Phật, nên đứng từ ngoài để quan sát.

- Vào chùa nên đi từ cửa bên, không đi cửa chính giữa; đồng thời không dẫm lên bậu cửa khi bước vào, phải bước qua bậu cửa, nếu không chắc chắn phạm tội bất kính.

- Không để trẻ em chạy loạn tam bảo, nghịch ngợm các đồ tế khí, sờ mó tượng phật…

- Không được tùy ý làm ồn hoặc nói những lời bất kính đối với Phật, Thánh, cũng không được có thái độ thiếu cung kính như tùy tiện dùng tay chỉ trỏ vào tượng Phật.

- Khi bước đi không nên cắt ngang qua mặt những người đang quỳ lạy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news