Tin mới

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn lười không chịu giặt chăn, ga, gối thường xuyên?

Thứ tư, 17/02/2021, 16:36 (GMT+7)

Chăn, ga, gối nên được giặt thường xuyên, đều đặn, nếu không chúng có thể trở thành tác nhân xấu khiến bạn bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong xã hội ngày nay, chăn, ga, gối là những vật dụng cơ bản trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngay. Đây là những thứ giúp chúng ta có một giấc ngủ tốt, một sức khỏe an toàn, thư giãn sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý giặt chăn, ga , gối thường xuyên, nếu không bạn có thể sẽ phải đối mặt với những điều sau đây:

Nổi mụn, kích ứng da

Gối được bạn sử dụng hàng ngày, việc đặt đầu, mặt lên gối khiến nơi đây có thể tích tụ da chết, dầu, vi khuẩn và gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến mụn. Việc tái sử dụng vỏ gối bẩn lâu ngày có thể khiến da bị mẩn đỏ do ký sinh trùng Demodex thường có trên ga, gối. Nếu tình trạng da của bạn đang xấu, bạn có thể thử thay vỏ gối 2-3 ngày một lần, điều đó có thể mang lại kết quả khả quan.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Dị ứng do mạt bụi

Có bao giờ bạn cảm thấy ngứa mắt, hắt hơi liên tục khi nằm ngủ. Rất có thể bạn đã bị dị ứng phấn hoa, bụi cho đến những con mạt bụi sống trong chăn ga của bạn. Những con mạt bụi này dù có kích thước cực nhỏ nhưng có thể gây ra dị ứng và hen suyễn nghiêm trọng. Bạn cần giặt chăn ga trong nước nóng, chọn loại chăn ga thoáng khí để tránh tình trạng này.

Ngứa da đầu

Vỏ gối có thể là nơi trú ngụ tuyệt vời cho nấm sợi (dermatophytosis). Loại nấm này gây ra các mảng hói trên da đầu. Vì vậy, bạn hãy nhớ giặt sạch gối và vỏ gối thường xuyên để giảm thiểu tối đa tình trạng này.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Nên giặt gối bao lâu một lần cho đúng?

Trong gối có rất nhiều thứ gây bẩn, từ bụi không khí, tế bào da chết, chất nhờn da, tóc đến ve bụi, sinh vật bị thu hút bởi các tế bào da chết. Vậy nên bạn cần vệ sinh thường xuyên cho chăn, ga, gối trong nhà. Vì đây là những vật dụng tiếp xúc nhiều với mặt và là tác nhân có thể gây dị ứng da nên chúng cần phải được giặt ít nhất 2 đến 3 lần mỗi năm.

Một vật dụng trong phòng ngủ không thể thiếu khác là áo gối. Áo gối giúp bảo vệ gối tốt hơn trước bụi bẩn, chất nhờn từ da, tóc. Áo gối cần phải được giặt ít nhất 1 lần/tháng. Đặc biệt ở Việt Nam có khí hậu nóng ẩm, gối cần phải được giặt thường xuyên hơn. Khí hậu nóng ẩm là nơi rất thích hợp để ve bụi phát triển. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news