Tin mới

Mỹ hứng chịu những cơn bão mùa đông khốc liệt, gần 30 người đã thiệt mạng

Thứ tư, 17/02/2021, 16:49 (GMT+7)

Nước Mỹ đang trải qua những ngày tồi tệ của mùa đông năm nay khi có khoảng 105 triệu người chịu ảnh hưởng từ những cơn bão mùa đông, nhiều người gặp cảnh mất điện, nhiệt độ lạnh buốt.

Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia cho biết: "Những trận Mưa tuyết, tuyết rơi dày và mưa đóng băng đáng kể sẽ lan rộng ra hầu hết các ngày Thứ Tư và Thứ Năm ở Trung Nam". Cảnh báo bão mùa đông có hiệu lực ở các vùng của Mississippi, Oklahoma, Tennessee, Texas và toàn bộ Arkansas. Việc giám sát được thực hiện từ Kentucky đến New England.

Thời tiết khắc nghiệt đã khiến ít nhất 26 người thiệt mạng, trong đó có 3 người chết vì các sự cố liên quan đến khí carbon monoxide và một người lái xe va phải bãi cỏ.

Lượng mưa đông lạnh cũng cản trở sự phân bố vắc xin Covid-19. Theo Rachel Johnson, phát ngôn viên của văn phòng thị trưởng Miami-Dade, khoảng 2.000 người ở Hạt Miami-Dade sẽ không nhận được mũi tiêm thứ hai theo lịch do sự chậm trễ nguồn cung liên quan đến thời tiết. Bà Johnson cho biết liều vắc xin thứ hai dự kiến ​​sẽ được tiêm vào thứ Năm giờ vẫn chưa đến.

Tại Colorado, các quan chức cho biết việc phân bổ 133.000 liều vắc xin của tiểu bang dự kiến ​​sẽ đến vào thứ Ba, thứ Tư và thứ Năm sẽ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão mùa đông. Tiểu bang đã yêu cầu và nhận được một số thuốc của tuần này sớm.

Còn ở bang Ohio, Thống đốc Mike DeWine thông báo các chuyến hàng vắc xin có thể bị hoãn từ 1-2 ngày. Các quan chức y tế Georgia cho biết: "Sự chậm trễ dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong tuần". Trong ngày thứ hai liên tiếp, việc tiêm chủng bị hoãn lại tại Alamodome, San Antonio. Tại hạt Harris, thành phố Houston, các quan chức đã chạy đua để trục vớt và cấp phát 8.400 liều vắc xin có nguy cơ hỏng sau khi máy phát điện và máy phát dự phòng bị hỏng vào sáng thứ Hai.

Hàng trăm nghìn người Mỹ đang chịu ảnh hưởng từ thời tiết cực đoan. Ảnh: CNN
Hàng trăm nghìn người Mỹ đang chịu ảnh hưởng từ thời tiết cực đoan. Ảnh: CNN

Chỉ riêng trong ngày thứ Ba, ít nhất 20 thành phố đã phải hứng chịu thời tiết lạnh giá nhất trong lịch sử. Nhiều kỷ lục mới được được dự báo trong tuần này. Nhà khí tượng học Dave Hennen của CNN cho biết, đã có khoảng 2.000 kỷ lục về nhiệt độ thấp đã bị phá vỡ trong tuần qua.

Ít nhất 15 người đã chết trong các vụ va chạm xe liên quan đến thời tiết kể từ khi nhiệt độ giảm xuống. Một trường hợp tử vong xảy ra hôm thứ Ba khi một tài xế ở Ohio đụng phải một bãi tuyết. Theo Bộ Y tế Louisiana,  một người đàn ông đã trượt chân trên mặt băng và bị đập đầu. Tại Fort Worth, Texas, phát ngôn viên sở cứu hỏa Mike Drivdahl cho biết một người đã chết do một sự cố liên quan đến carbon monoxide. 

Các quan chức Houston cho biết ba người chết vì các sự kiện liên quan đến thời tiết, trong đó có hai người chết vì khí carbon monoxide. Các nhà chức trách ở Tennessee thống kê 3 người thiệt mạng, nhưng không nói rõ nguyên nhân. Ở Bắc Carolina, ít nhất 3 người chết do lốc xoáy trong đêm oanh tạc các khu vực của Quận Brunswick gần biên giới Nam Carolina.

Tình trạng lạnh sâu kéo dài khiến mọi mặt của đời sống người dân Mỹ đều bị ảnh hưởng. Ảnh: CNN
Tình trạng lạnh sâu kéo dài khiến mọi mặt của đời sống người dân Mỹ đều bị ảnh hưởng. Ảnh: CNN

Nhiệt độ xuống thấp khiến các nguồn điện bị đóng băng hoặc hoạt động quá công suất, đẩy hàng triệu người chìm trong bóng tối. Theo Poweroutage.US, tính đến tối thứ 16/2, khoảng 3,8 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh trên khắp đất nước không có điện, phần lớn trong số đó là ở Texas.

Ở Abilene, Texas, nhiều cư dân không có nước do mất điện. Thành phố Abilene cho biết cả ba nhà máy xử lý nước trong thành phố đều phải đóng cửa khi nguồn điện của cả hai đều bị ngắt. Các quan chức cho biết nguồn điện đã được khôi phục cho một nhà máy nước và họ đang nỗ lực khôi phục dịch vụ cho hầu hết thành phố vào cuối ngày thứ 16/2.

Mặc dù Louisiana không có kế hoạch cúp điện toàn bộ, nhưng Thống đốc John Bel Edwards cho biết chúng có thể xảy ra nếu việc phát điện không thể đáp ứng kịp nhu cầu. Ông Edwards cho biết, đây sẽ là những ngày lạnh nhất mà bang phải trải qua trong vài thập kỷ. Khoảng 125.000 hộ gia đình tại đây đã bị mất điện, một số mất trong hơn 12 giờ.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news