Tin mới

5 ngành nghề sắp biến mất được tỷ phú thế giới cảnh báo, hãy ‘hướng nghiệp’ khéo kẻo ‘thất nghiệp’

Thứ năm, 17/12/2020, 10:39 (GMT+7)

Với sự phát triểu của thời đại 4.0, nhiều ngành nghề trở nên hot hơn bao giờ hết. Trong khi đó cũng có những ngành nghề có nguy cơ “biến mất” theo thời gian.

Việc lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân là một yếu tố vô cùng cần thiết, Theo tỷ phú thế giới Jack Ma, nhiều người sẽ phải đối mặt với khủng hoảng thất nghiệp trong tương lai gần. Ông từng dự đoán rằng: "Trong tương lai, 50% công việc sẽ được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo."

Tài xế taxi truyền thống

Ảnh Internet

Ngày nay, càng nhiều app trực tuyến hỗ trợ đặt xe ra đời. Với Chính sách hậu mãi, tiện lợi, chi phí rẻ, điều này có thể khiến tài xế taxi truyền thống bị “chèn ép”. Thêm vào đó, kĩ năng lái xe ô tô ngày càng được phổ cập, giá thành mua xe cũng ngày càng hạ giá. Cùng với đó là sự phát triển của xe ô tô không người lái cũng làm tài xế taxi truyền thống đối diện nguy cơ.

Người thu phí cao tốc

Không chỉ trên thế giới mà Việt Nam cũng đã triển khai hình thức thu phí cao tốc bằng mã QR hoặc sử dụng thiết bị di động. Phương pháp này được cho là đã rút ngắn đáng kể thời gian cho chủ doanh nghiệp và người sử dụng. Người thu phí cao tốc có thể sẽ “mất việc” trong tương lai khi phương pháp này đạt độ phủ sóng rộng rãi.

Công nhân lắp ráp

Ảnh Internet

Công nhân lắp ráp có thể sẽ vắng bóng, thay vào đó là những con robot đạt hiệu suất và độ chính xác cao. Ngày nay, nhiều xí nghiệp đã sử dụng máy móc tự động hóa để vừa giảm chi phí sản xuất lại có thể nâng cao hiệu quả. Những con robot vô tình đã “cướp” công việc của hàng triệu người trên thế giới.

Nhân viên phục vụ

Ảnh Internet

Ngày nay, khi vào nhà hàng, khách sạn, ta vẫn nhìn thấy những bồi bàn, thu ngân phục vụ. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi trong tương lai khi trí tuệ nhân tạo cũng đã bắt đầu được đưa vào ngành dịch vụ. Nhiều chuỗi siêu thị đã triển khai thử nghiệm không sử dụng nahan viên phục vụ và rất thành công. Khách hàng tự tương tác vơi hệt hống máy tính để chọn dịch vụ bản thân mong muốn.

Giao dịch viên ngân hàng

Ngày nay, người dùng có thói quen thanh toán, trao đổi tiền qua các app ứng dụng nhiều hơn là đến ngân hàng. Dưới sự phát triển của công nghệ, mọi việc đều có thể thanh toán qua chiếc điện thoại nhỏ gọn nên họ không cần tìm đến giao dịch viên ngân hàng nữa. Việc này sẽ dẫn đến khủng hoảng việc làm cho nhiều nhân viên ngân hàng trong tương lai.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Jack Ma ngân hàng