Tin mới

Số phận chiếc vali đặc biệt nếu Trump không dự lễ nhậm chức của Biden

Thứ năm, 17/12/2020, 09:50 (GMT+7)

Một phần quan trọng nhưng kín đáo trong lễ nhậm chức tổng thống là việc chuyển giao quyền chỉ huy và kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Tuy nhiên, có khả năng ông Trump sẽ không tham dự lễ nhậm chức của ông Biden.

Tổng thống Donald Trump đã từ chối tiết lộ liệu ông có tham dự lễ nhậm chức của Joe Biden hay không, nhưng có nhiều báo cáo cho rằng ông sẽ bỏ qua nghi lễ này và sẽ tổ chức một cuộc mít tinh chính trị ở nơi khác. Vậy điều gì sẽ xảy ra với "quả bóng hạt nhân" đi kèm với tổng thống nếu Trump không xuất hiện? Làm thế nào để vali hạt nhân đến được với Biden.

Chuyên gia vũ khí hạt nhân Hans Kristensen tại Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ nói với tờ Business Insider: "Đó là một câu hỏi hay, một tình huống chưa từng có".

Tổng thống là người có thẩm quyền duy nhất tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân và đi bất cứ đâu ông đều mang theo một chiếc cặp gọi là "chiếc cặp khẩn cấp của tổng thống", hay còn được gọi là quả bóng hạt nhân.

Mọi tổng thống kể từ thời John F.Kennedy đi đâu cũng mang theo chiếc cặp hạt nhân. Điều này giúp tổng tư lệnh có khả năng chỉ huy các lực lượng hạt nhân của Mỹ khi ở xa trung tâm chính.

Một phụ tá quân đội Mỹ mang theo chiếc cặp khẩn cấp của Tổng thống. Ảnh: AP

Chiếc cặp không chứa nút bấm để phóng ra hàng trăm đầu đạn hạt nhân ngay lập tức. Tuy nhiên, nó chứa các công cụ liên lạc, mật mã và các tùy chọn chiến tranh hạt nhân.

Tách biệt khỏi quả bóng, các tổng thống Mỹ mang theo một chiếc thẻ (còn gọi là "bánh quy"), tển người họ chứa mã xác thực. Trong một cuộc xung đột hạt nhân, tổng thống sẽ sử dụng các mã phối hợp với công cụ trong chiếc cặp để xác định mình là người của quân đội và ra lệnh tấn công hạt nhân.

Những tổng thống kế nhiệm thường được thông báo ngắn gọn về trách nhiệm hạt nhân của họ trước khi tuyên thệ nhậm chức. Sau đó, tại lễ nhậm chức, các mật mã họ nhận được sáng hôm đó (hoặc một ngày trước đó) được kích hoạt. Tân tổng thống sẽ nhận được quyền kiểm soát quả bóng hạt nhân một cách lặng lẽ và liền mạch.

>> Xem thêm: Hơn 100 nghị sĩ Mỹ sát cánh bên Trump, tham gia cuộc chiến pháp lý

Trong năm 2017, khi trả lời phỏng vấn ABC News, ông Trump mô tả khoảnh khắc ấy là "tỉnh táo" và "rất đáng sợ". "Khi họ giải thích nó đại diện cho điều gì và kiểu hủy diệt mà bạn đang nó đến, nó là một khoảnh khắc rất tỉnh táo".

Việc chuyển giao quả bóng hạt nhân được cho là sẽ diễn ra vào buổi trưa khi tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức. Trợ lý quân đội của tổng thống cũ sẽ giao cho trợ lý của tổng thống mới. Điều này không diễn ra công khai.

Nếu ông Trump không xuất hiện tại lễ nhậm chức của ông Biden thì quá trình chuyển giao sẽ khác. Tuy nhiên, việc chuyển giao cần phải thực hiện ngay lập tức. Việc đó xảy ra như thế nào phụ thuộc vào Lầu Năm Góc, nơi phục vụ cho tổng tư lệnh của nước Mỹ chứ không phải một cá nhân nào khác.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã có kế hoạch chuyển giao quả bóng hạt nhân vào ngày nhậm chức nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news