Tin mới

Truy lùng nghi phạm đánh cắp máy tính của Chủ tịch Hạ viện Mỹ, định bán cho Nga

Thứ hai, 18/01/2021, 14:57 (GMT+7)

FBI đang điều tra bằng chứng cho thấy một phụ nữ xông vào điện Capitol hôm 6/1 đã lấy trộm một laptop hoặc ổ cứng từ văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và định bán nó cho người Nga.

Tuyên bố kỳ lạ mà FBI đang điều tra đã được đưa vào một bản khai mô tả vụ án hình sự chống lại Riley June Williams, người phụ nữ xuất hiện trong cảnh quay về vụ bạo loạn tại điện Capitol hôm 6/1 gần văn phòng của bà Pelosi. Hiện vẫn chưa rõ liệu FBI đã bắt được người này hay chưa.

"Có vẻ như Williams đã bỏ trốn", theo bản khai được đăng tải lúc 9h tối 17/1 (giờ Mỹ). Theo các nhân viên thực thi pháp luật tại Harrisburg, mẹ Williams nói rằng người con gái bà đã đóng gói đồ đạc và rời khỏi nhà trong vài tuần. Williams không cung cấp cho mẹ bất cứ thông tin nào về địa điểm cô ta định đến.

Một trợ lý của bà Pelosi không đưa ra bình luận ngay lập tức. Cũng không rõ liệu ổ cứng hay laptop của bà Pelosi có thực sự bị mất cắp hay không.

Tấm gương trong văn phòng Chủ tịch Hạ viện Pelosi bị vỡ sau vụ bạo loạn hôm 6/1. Ảnh: AP

Theo bản khai, một nhân chứng tuyên bố đã xem video Williams "lấy máy tính xác tay hoặc ổ cứng từ văn phòng của Chủ tịch Pelosi". "Nhân chứng 1 tuyên bố rằng Williams định bán ổ cứng máy tính đó cho một người bạn ở Nga. Người này sau đó lên kế hoạch bán thiết bị cho SVR, cơ quan tình báo nước ngoài của Nga", đặc vụ FBI lưu ý. "Theo nhân chứng 1, việc chuyển thiết bị sang Nga đã thất bại mà không rõ lý do và Williams vẫn đang giữ thiết bị hoặc đã phá hủy nó". Đặc vụ kết luận "Vấn đề này vẫn đang được điều tra".

Hiện tại, Williams đang đối mặt với cáo buộc đi vào tòa nhà bị cấm và có hành vi gây mất trật tự vì những hành động của cô trong điện Capitol.

Đặc vụ xử lý vụ việc của Williams cũng đã nói chuyện với các quan chức thực thi pháp luật ở Harrisburg, những người gần đây tiếp xúc với bố mẹ nghi phạm. Ngày 11/1, mẹ Williams đã đệ trình một báo cáo về những người chống lại "Nhân chứng 1". Nhân chứng này được mô tả là người yêu cũ của nghi phạm.

Trong khi các quan chức địa phương có mặt, mẹ Williams đã gọi video call cho con gái. Cảnh sát thấy cô mặc chiếc áo khoác màu nâu, giống với chiếc áo cô mặc trong những bức ảnh chụp vụ bạo động hôm 6/1. Các quan chức Harrisburg cũng đã nói chuyện với bố Williams. Ông này cùng con gái lái xe đến Washington để tham gia các cuộc biểu tình nhưng sau đó tách nhau ra trong khi Williams tham gia cùng những người bạn của mình. Cả 2 người lái xe từ Washington về nhà sau khi gặp lại nhau bên ngoài điện Capitol.

(Theo Politico)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news