Tin mới

Trẻ nhỏ phạm tội tại Trung Quốc sắp phải chịu trách nhiệm hình sự

Thứ năm, 18/02/2021, 17:36 (GMT+7)

Theo luật mới sắp có hiệu lực thì độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự tại Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 12 tuổi đối với những tội danh cực kỳ nghiêm trọng như giết người.

Vào cuối năm 2020, Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã thông qua đạo luật hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự xuống 12 tuổi đối với những tội ác "ghê tởm" như giết người. Ủy ban đã đi đến quyết định này sau 3 lần xem xét. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2021.

Tờ China Daily cho biết điều luật mới sẽ áp dụng đối với trẻ em từ 12-14 tuổi  khi có hành vi cực kỳ tàn ác, gây thương tích dẫn đến tử vong hoặc tàn tật nghiêm trọng cho người khác. 

Các quan chức Trung Quốc tham gia phiên bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc vào tháng 12/2020. Ảnh: Reuters
Các quan chức Trung Quốc tham gia phiên bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc vào tháng 12/2020. Ảnh: Reuters

Trẻ em ở Trung Quốc từ 14 đến 16 tuổi có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu cố tình phạm tội bạo lực nghiêm trọng như giết người và hiếp dâm. Tuy nhiên, đối với hầu hết các tội danh khác, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự là 16.

Nước này cũng sửa đổi luật hình sự để tăng thời hạn tù đối với các tội phạm về chứng khoán và thị trường tương lai sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3. Các tội danh bao gồm gian lận phát hành chứng khoán và gian lận công bố thông tin với mức phạt tù từ 5 năm đến 15 năm tù.

(Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news