Tin mới

Cắn hướng dương và 12 sai lầm tưởng chừng tai hại vô số người mắc

Thứ sáu, 18/12/2020, 17:49 (GMT+7)

Mọi người đều biết rằng đi ngủ muộn và ăn quá nhiều không tốt cho sức khỏe. Nhưng đôi khi, ngay cả những thói quen vô hại nhất cũng có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.

Dưới đây là 13 thói quen vốn được mọi người cho là vô hại nhưng thực chất lại tiềm tàng nhiều nguy hiểm.

1. Bịt mũi khi hắt hơi

Hệ hô hấp, mạch máu và não, hoặc có khi là thực quản sẽ gặp nguy hiểm bởi hành động này.

Chức năng chính của hắt hơi là loại bỏ vi khuẩn, vi rút và các hạt bụi. Khi bạn kìm hãm cơn hắt hơi, bạn không để cơ thể loại bỏ những thứ này. Hãy tưởng tượng điều gì có thể xảy ra nếu bạn cố gắng bắn và đóng nòng súng. Điều tương tự cũng xảy ra bên trong mũi của bạn - toàn bộ sức mạnh của cơn hắt hơi quay trở lại và có thể làm tổn thương thính giác, tăng huyết áp và thậm chí làm hỏng thực quản của bạn.

2. Dùng tăm

Nướu (lợi) chính là bộ phận chịu tổn thương trực tiếp. Các nha sĩ không thích tăm xỉa răng. Chúng khá vô hại đối với men răng nhưng lại gây nguy hiểm cho nướu và hầu như không thể làm sạch miệng bằng tăm. Để giữ cho miệng của bạn sạch sẽ, hãy sử dụng chỉ nha khoa (nhưng bạn nên học cách sử dụng đúng).

3. Ngủ úp mặt lên gối

Thói quen này ảnh hưởng đến hô hấp, tuần hoàn máu, tủy sống và da mặt. Ngủ kiểu úp mặt xuống gối rất thoải mái nhưng lại gây hại. Ở tư thế này, việc hít thở khó khăn, cổ không tự nhiên, tuần hoàn máu kém hơn, nguy hiểm đến các đốt sống cổ. Bên cạnh đó, các bác sĩ cảnh báo rằng nằm úp mặt có thể hình tahnfh các nếp nhăn sớm.

4. Cắn các loại hạt

Răng và túi mật là 2 bộ phận chịu ảnh hưởng từ hành động này. Hạt hướng dương rất ngon và bổ dưỡng. Nhưng bạn phải tách bằng tay chứ không phải bằng răng. Các nha sĩ luôn nhận ra những người ăn hạt nhiều sẽ gặp những tổn thương răng. Những người có vấn đề về túi mật hoàn toàn không nên ăn các loại hạt và giá trị calo của chúng là hơn 500 kcal/100 gram.

5. Nhai vật cứng

Bộ phận bị tổn thương sẽ là răng, nướu và miệng. Những người thích nhai bút, bút chì, giấy bìa cứng và các vật rắn khác thường có nhiều vấn đề về men răng. Đây cũng là lý do tại sao bạn không nên cố gắng mở chai, cắn các loại hạt, ăn đá viên và kẹo mút. Hơn thế nữa, bạn có thể bị nhiễm trùng nếu làm điều này.

6. Nhịn đi vệ sinh

Thường xuyên nhịn đi vệ sinh bạn sẽ gặp vấn đề về thận, hệ tiết niệu và ruột. Vào tháng 6/2018, một game thủ trẻ tuổi đến từ Anh đã phải nhập viện sau khi anh ta chơi game suốt 8 tiếng mà không hề tạm dừng. Ruột và bàng quang căng phồng đến mức các bác sĩ cho rằng anh có một khối u ung thư. Tất cả các bác sĩ đều khuyên bạn không nên nhịn đi vệ sinh bởi nếu làm vậy, bạn có thể tổn thương các cơ, dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu và táo bón.

7. Gội đầu bằng nước nóng

Hành động này gây tổn thương cho mạch não và da đầu. Nếu bạn thích tắm vòi sen trong quá nóng thì nên ngừng lại. Thứ nhất, nó có thể gây ra đau đầu và chóng mặt thực sự tồi tệ. Thứ hai, nước nóng kích thích chức năng của tuyến bã nhờn trên da đầu khiến tóc nhanh bẩn hơn.

8. Chạm vào mặt và dụi mắt

Da và mắt chính là nơi chịu tổn thương bởi hành động này. Nếu bạn dùng tay chạm vào mặt thường xuyên, bạn có thể gặp hàng loạt bệnh nhiễm trùng như mụn trứng cá, mụn rộp... Nếu dụi mắt, bạn có thể bị viêm kết mạc, đây là một bệnh truyền nhiễm thực sự khó chịu với triệu chứng viêm, chảy nước mắt, bỏng rát và nhạy cảm với ánh sáng.

9. Thường xuyên nhai kẹo cao su bong bóng

Nếu làm vậy, dạ dày, răng và trí nhớ của bạn sẽ gặp vấn đề. Quá trình nhai sẽ kích thích sản xuất dịch vị. Vì vậy, đừng nhai kẹo cao su trước khi ăn, nó có thể dẫn đến viêm hoặc loét dạ dày.

Nhai kẹo cao su cũng có hại cho răng do nước bọt gia tăng.

Ngoài ra, nhai kẹo cao su còn ảnh hưởng đến trí nhớ. Nó cải thiện khả năng ghi nhớ và giúp tập trung vào các công việc đòi hỏi sự quan sát lâu, nhưng nó làm suy giảm trí nhớ ngắn hạn, khiến bạn kém tập trung.

10. Đọc sách khi nằm trên giường

Mắt, tủy sống và da cổ sẽ chịu tổn thương khi bạn có thói quen này.

Khi đọc sách trên giường, hãy làm theo các quy tắc sau:

- Đừng để sách quá gần mắt.

- Không gù lưng và không kéo căng cổ.

- Đừng nằm nghiêng khi đọc sách, khoảng cách đến cuốn sách sẽ liên tục thay đổi và mắt bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn.

- Đừng nằm sấp đọc sách, bạn có thể làm hỏng tủy sống của mình.

Như bạn thấy, tuân theo tất cả các quy tắc này rất khó. Nhưng hãy nhớ rằng, hầu hết các tư thế đó có thể hình thành các nếp nhăn ngang sâu trên cổ.

11. Liếm vết thương nhỏ và thổi vào chúng

Làm vậy thì quá trình lành vết thương sẽ lâu hơn. Các nhà khoa học từ ĐH Harvard đã tính toán có hơn 600 loài vi sinh vật sống trong miệng của con người. Trong số tất cả các sinh vật này, luôn có tụ cầu và liên cầu. Máu đông lại trên vết thương là nơi hoàn hảo để chúng sinh sống. Bạn nên bôi thuốc đặc trị lên vết thương, nếu không, vết thương sẽ mất nhiều thời gian để lành lại.

12. Thì thầm

Dây thanh âm và thanh quản là 2 bộ phận chịu ảnh hưởng từ thói quen này. Các nghiên cứu chỉ ra hầu hết mọi người căng dây thanh của họ khi thì thầm. Điều này làm tăng khả năng bị các chấn thương vi mô trên thanh quản. Nó rất nguy hiểm với những người phải nói nhiều.

13. Sử dụng điện thoại khi ở trong nhà vệ sinh

Nếu có thói quen này thì hậu môn và việc vệ sinh tổng thể bị ảnh hưởng. Không chỉ điện thoại mà cả việc đọc sách, báo khi đi vệ sinh cũng không tốt. Việc bạn ngồi trên bồn cầu quá 5 phút làm tăng áp lực lên tĩnh mạch. Ngoài ra, mang điện thoại vào nhà vệ sinh còn khiến điện thoại lây lan vi khuẩn.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news