Tin mới

Người điều khiển xe máy, xe máy điện dưới 50 phân khối phải có bằng lái

Thứ sáu, 18/12/2020, 10:44 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó có quy định trên.

Theo Thanh NiênTuổi Trẻ, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó có quy định người điều khiển xe máy, Xe máy điện dưới 50 phân khối phải có bằng lái.

Người điều khiển xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối sẽ phải trải có bằng lái xe. Ảnh minh họa: VNE

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, một nghiên cứu của Ủy ban ATGT quốc gia và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam về tham gia giao thông của học sinh tại Hà Nội cho thấy học sinh THPT là đối tượng dễ bị tổn thương, chiếm 80 - 90% các vụ tai nạn liên quan đến trẻ em.

Phần lớn tai nạn liên quan đến học sinh đi xe máy điện, xe máy dưới 50 cc, trong khi đó học sinh đi loại xe này nhưng không được trang bị kiến thức về tham gia giao thông an toàn, không phải học bằng lái, không phải sát hạch.

Ngoài ra, xe đạp điện hiện vẫn chưa được quy định là phương tiện cơ giới nên không cần Giấy phép lái xe.

Ảnh: Internet

Về quá trình đưa quy định này vào thực tiễn, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, quá trình xây dựng luật GTĐB sửa đổi, ban soạn thảo đã tính các phương án đào tạo, sát hạch với nhóm phương tiện xe máy dưới 50 cc và xe máy điện.

Cụ thể, sẽ xây dựng các bài sát hạch tương đồng với hệ thống sát hạch xe gắn máy, mô tô hiện nay để đảm bảo tính an toàn và hạn chế tối đa việc phải mất thời gian thi lại hoặc nâng cấp bằng lái cho người dân. Về lộ trình thực hiện, dự kiến sẽ cần ít nhất 1 năm để luật hóa, xây dựng nghị định và các văn bản hướng dẫn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news