Tin mới

Texas: Hơn 325.000 dân mất điện, 13 triệu người gặp khủng hoảng nước vì thời tiết

Thứ sáu, 19/02/2021, 10:39 (GMT+7)

Thời tiết khắc nghiệt đang ảnh hưởng đến hơn 100 triệu người Mỹ trong ngày hôm nay và tuyết vẫn đang rơi ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của bang Texas.

Trong khi điện đã được khôi phục cho hàng triệu người ở Texas thì gần một nửa số cư dân, 13 triệu người, không được sử dụng nước sạch. Tại thành phố Kyle, các quan chức cho biết nước "chỉ nên được sử dụng để duy trì sự sống vào thời điểm này".

Ở Houston, thành phố lớn thứ tư của Mỹ, có hàng dài người đang đứng chờ để lấy thực phẩm, khí đốt và vật tư. Mọi thứ ở Oklahoma cũng vô cùng tồi tệ. Tổng thống Biden ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố này sau đợt nhiệt độ dưới 0 kéo dài nhất được ghi nhận. 

Người dân tại bang Texas, Mỹ đang hoảng loạn vì bão mùa đông. Ảnh: Internet
Người dân tại bang Texas, Mỹ đang hoảng loạn vì bão mùa đông. Ảnh: Internet

Thời tiết mùa đông cũng tạo ra một cơn bão chính trị. Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz đã bị chỉ trích vì bay đến Cancun cùng gia đình trong tuần này, trong khi các cử tri của ông phải chịu đựng nhiệt độ thấp kỷ lục.

Tính đến ngày hôm qua đã có 34 trường hợp tử vong có liên quan đến thời tiết mùa đông khắc nghiệt trên khắp 7 bang.  Số người chết nhiều nhất được ghi nhận ở Texas, với 20 cư dân chết vì các sự cố liên quan đến bão. Thống kê tại những nơi còn lại là Houston (7), Taylor County (6), Sugarland (4), Galveston County (2) và San Antonio (1).

Đầu tuần này, một bà lão và 3 đứa cháu đã thiệt mạng trong một vụ cháy nhà ở Sugarland. Các quan chức thành phố cho biết khu vực lân cận đã bị mất điện. Nguyên nhân của vụ cháy đang được điều tra.

Vì thiếu nước dùng, nhiều người đã phải đun sôi băng để sử dụng. Ảnh: CBS
Vì thiếu nước dùng, nhiều người đã phải đun sôi băng để sử dụng. Ảnh: CBS

Hơn 13 triệu người Texas phải đối mặt với khủng hoảng nước. Đối với nhiều người Texas, điều đó là không thể chịu đựng. Hàng ngàn ngôi nhà đã bị bão tuyết tàn phá. Ở nhiều nhà, vòi không còn giọt nước nào. Việc tìm kiếm nước đóng chai là gần như không thể. Một số đã phải dùng đến tuyết đun sôi . Ngày hôm qua, thành phố Houston đã mở 11 địa điểm cấp phát nước cho người dân.

Nhà Nghị viên Texas Shawn Thierry bị vỡ đường ống, thế giới của bà ấy bùng nổ. Bà và con gái 8 tuổi đang ở trong một khách sạn, nhưng họ sẽ không thể sống ở đó lâu dài. "Ý tôi là đây là một cơn ác mộng, đây là cơn ác mộng của mọi người", bà Thierry nói với CBS News. "Nhà của bạn là nơi ở, nơi mang lại sự bình yên vậy mà giờ tôi lại phải rời đi". Bà Thierry nằm trong số hàng triệu người đang trong giai đoạn khốn khó mới. 

Khi ánh sáng quay trở lại, nỗi khổ của người dân càng lộ rõ. Nước ở khắp mọi nơi vì nhiều nhà máy xử lý đã bị thiệt hại trực tiếp. Ngay cả việc tìm kiếm thực phẩm giờ cũng khó khăn.

Thống đốc Texas Greg Abbot cho biết hơn 325.000 cư dân của bang vẫn không có điện. Ông Abbot hứa sẽ cải cách hệ thống điện của tiểu bang, tuyên bố rằng Hội đồng đảm bảo Độ tin cậy Điện của Texas đã đảm bảo điện ở đây "sẵn sàng" cho nhiệt độ khắc nghiệt. Cơ quan lập pháp tiểu bang hiện sẽ điều tra công ty để tìm hiểu điều gì đã xảy ra. "Người Texas xứng đáng nhận được câu trả lời về lý do tại sao sự thiếu hụt xảy ra, và cách chúng sẽ được sửa chữa và người dân Texas sẽ nhận được những câu trả lời đó", ông Abbott nói.

(Theo CBSNews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news