Tin mới

Xuất hiện thêm triệu chứng mới ở bệnh nhân nhiễm biến chủng Covid-19

Thứ sáu, 19/02/2021, 10:39 (GMT+7)

Theo dữ liệu trên 1 triệu ca dương tính với Covid-19 tại Anh cho thấy rất nhiều người gặp thêm triệu chứng khác, bao gồm ớn lạnh, chán ăn, đau đầu, đau cơ.

Mới đây, tờ Telegraph đã đăng tải bài viết về nghiên cứu mới phát hiện thêm triệu chứng mới ở những người nhiễm SARS-CoV-2 và biến chủng của virus thuộc dự án Real-time Assessment of Community Transmission (REACT) do các chuyên gia của Đại học Hoàng Gia London dẫn đầu.

Theo đó, một nghiên cứu trên một triệu người của Đại học Imperial cho thấy 60% các ca bệnh được chẩn đoán mắc Covid không gặp phải bốn triệu chứng "kinh điển"  thường thấy trước đó như mất khứu giác và vị giác, sốt và ho.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy có sự thay đổi trong các triệu chứng theo độ tuổi. Cụ thể đối với những người trẻ tuổi từ 5 đến 17 tuổi dương tính với Covid-19 thì phát hiện có cảm giác ớn lạnh còn những người ở độ tuổi 18 đến 54 và 55 tuổi thì có biểu hiện chán ăn và đau cơ.

Điều đáng nói là trẻ từ 5 đến 17 tuổi bị nhiễm Covid-19 cũng ít có biểu hiện bị sốt, ho dai dẳng và chán ăn hơn so với người lớn. 

Người dân ở Anh được khuyến khích làm xét nghiệm Covid nếu họ có ít nhất một trong bốn triệu chứng thông thường của virus. Ảnh Telegraph
Người dân ở Anh được khuyến khích làm xét nghiệm Covid nếu họ có ít nhất một trong bốn triệu chứng thông thường của virus. Ảnh Telegraph

Người dân ở Anh hiện đang được khuyến khích làm xét nghiệm Covid-19 nếu họ có ít nhất một trong những triệu chứng điển hình như khứu giác và vị giác, sốt và ho. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra rằng, chỉ dựa trên những triệu chứng đó, chỉ 50% trường hợp sẽ được kiểm tra. Do đó cần mở rộng các triệu chứng mới, điều này có thể được cải thiện cho 3/4 trường hợp nhiễm trùng khi có triệu chứng.

Giáo sư Paul Elliott, Giám đốc chương trình React tại Đại học Imperial, cho biết: "Những phát hiện mới này cho thấy nhiều người bị Covid-19 sẽ không được kiểm tra và do đó sẽ không tự cách ly bởi vì các triệu chứng của họ không giống với những triệu chứng trong khuyến cáo y tế công cộng hiện hành để xác định những người bị nhiễm bệnh. 

"Chúng tôi hiểu rằng cần có các tiêu chí xét nghiệm rõ ràng và việc bao gồm nhiều triệu chứng thường thấy ở các bệnh khác như cúm theo mùa có thể khiến mọi người tự cách ly một cách không cần thiết. Tôi hy vọng rằng những phát hiện của chúng tôi về các triệu chứng Covid-19 để giúp cộng đồng xác định nhiều người bị nhiễm bệnh hơn. ", Giáo sư Paul Elliott cho biết.

Nghiên cứu cũng đang xem xét liệu sự xuất hiện của biến thể virus Corona mới ở Vương quốc Anh, lần đầu tiên được xác định ở Kent, có liên quan đến một triệu chứng khác nhau hay không. Trong khi các triệu chứng tương đồng với nhau thì tỷ lệ người có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 với dấu hiệu cơn ho dai dẳng mới đã tăng lên.

Tiến sĩ Joshua Elliott của Trường Y tế Công cộng của Đại học Imperial, cho biết: “Khi dịch bệnh phát triển và các biến thể mới xuất hiện, điều quan trọng nhất là chúng tôi phải theo dõi cách virus tác động đến con người để các chương trình xét nghiệm phát hiện sớm được những biến đổi của chúng. Chúng tôi hy vọng rằng dữ liệu của chúng tôi sẽ giúp cung cấp thông tin hướng dẫn kiểm tra và phát triển Covid-19 biến thể mới có thể giúp xác định tốt hơn những người có dấu hiệu thì nên thực hiện kiểm tra Covid-19 dựa trên các triệu chứng của họ."​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Anh