Tin mới

Lịch trình chi tiết Lễ nhậm chức của Joe Biden và Kamala Harris

Thứ tư, 20/01/2021, 11:38 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức còn Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên trong buổi lễ diễn ra 12h trưa ngày 20/1/2021.

Giữa đại dịch Covid-19 đang bao trùm cả nước và thế giới cùng với cuộc bạo loạn tại điện Capitol hôm 6/1, lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ năm nay sẽ diễn ra khác rất nhiều so với lịch sử. Chúng ta sẽ không còn thấy những đám đông lớn tụ tập tại National Mall để theo dõi lễ nhậm chức. Trên thực tế, do mối đe dọa bạo lực tại Washington DC sau cuộc bạo động, người Mỹ đang bị cấm không được đến thủ đô. Cả National và Washington Monument đều tạm thời đóng cửa.

Sẽ có một số lượng lớn Vệ binh Quốc gia tới Washington để bảo đảm an ninh cho lễ nhậm chức. Bản thân buổi lễ cũng sẽ khác rất nhiều bởi nhiều nghi thức bị cắt, thay bằng nghi thức ảo an toàn hơn.

Lễ nhậm chức chính thức của Tân tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris sẽ diễn ra vào 12h trưa 20/1 (giờ Mỹ), tức 0h sáng 21/1 theo giờ Việt Nam. Ảnh: Internet

Dưới đây là lịch trình trong buổi lễ nhậm chức của ông Biden ngày 20/1/2021 (giờ Mỹ).

10h-12h30: Lễ kỷ niệm nhậm chức cho người trẻ Mỹ

Nữ ca sĩ, diễn viên Keke Palmer sẽ chủ trì một buổi livestream của Ủy ban Nhậm chức Tổng thống dành cho giới trẻ Mỹ trước và trong suốt quá trình diễn ra lễ nhậm chức. Buổi phát trực tiếp sẽ bao gồm thông điệp đặc biệt từ Đệ nhất phu nhậ Jill Biden và bình luận từ các nhà sử học Doris Kearns Goodwin và Erica Armstrong Dunbar

Sự kiện này được phát trực tiếp tại BidenInaugural.org/youth hoặc kênh YouTube của ủy ban nhậm chức.

Từ 12h trở đi: Lễ nhậm chức

Giống như những người tiền nhiệm, ông Biden và bà Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức bên ngoài Tòa nhà Capitol. Sau đó, tân tổng thống sẽ có bài phát biểu nhậm chức, "đưa ra tầm nhìn để đánh bại đại dịch, tái thiết, thống nhất và hàn gắn đất nước", theo website của Ủy ban Nhậm chức.

Các biện pháp phòng dịch Covid-19 sẽ được áp dụng và những người tham dự buổi lễ sẽ bị hạn chế, chủ yếu là dành cho các thành viên quốc hội. Tổng thống Donald Trump sẽ không có mặt tại sự kiện nhưng cựu tổng thống Barack Obama, George W.Bush và Bill Clinton được dự kiến sẽ tham gia.

Lady Gaga sẽ hát quốc ca còn Jennifer Lopez và Garth Brooks sẽ tham gia biểu diễn. Nhà thơ Amanda Gorman, 22 tuổi đến từ Los Angeles được chọn để đọc tại lễ nhậm chức.

Dưới đây là một số sự kiện khác trong lễ nhậm chức, tuy nhiên chưa công bố thời gian cụ thể.

Nhìn lại quá khứ

Biden và Harris sẽ hoàn thành quy trình "Nhìn lại quá khứ" bằng màn duyệt binh tất cả các đơn vị lực lượng vũ trang. Đây là truyền thống lâu đời, tượng trưng cho việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho Tổng tư lệnh mới.

Đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington

Vợ chồng ông Biden, bà Harris và ông Emhoff sau đó sẽ đến đặt vòng hoa tại mộ liệt sĩ vô danh tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington. Nghi lễ này sẽ có sự tham gia của Obama, Bush, Clinton cùngc ác cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Laura Bush và Hillary Clinton.

Hộ tống Tổng thống

Sau đó, ông Biden sẽ được quân đội hộ tống đến Nhà Trắng. Ngoài ra đội hộ tống còn có đội trống của ĐH Delaware và ĐH Howard, nơi ông Biden và bà Harris tốt nghiệp.

Khoảng 15h15: Cuộc diễu hành ảo trên khắp nước Mỹ

Sau cuộc hộ tống tổng thống sẽ là cuộc "Diễu hành khắp nước Mỹ" được phát sóng trực tiếp. Ủy ban Nhậm chức cho biết cuộc diễu hành là các màn trình diễn nghệ thuật ở tất cả 56 bang và vùng lãnh thổ.

23h30: Chương trình truyền hình đặc biệt

Các lễ hội trong Ngày nhậm chức sẽ kết thúc bằng chương trình truyền hình đặc biệt vào giờ vàng do Tom Hanks làm chủ xị. Chương trình này sẽ có những nhậm xét từ tân tổng thống và tân phó tổng thống cùng màn trình diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng như Jon Bon Jovi, Foo Fighters, John Legend, Demi Lovato, Bruce Springsteen và Justin Timberlake.

(Theo KTLA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news